Thứ Ba | 13/11/2012 08:50

Starbucks, Google và Amazon đối mặt với điều tra thuế tại vương quốc Anh

Starbucks không đóng thuế trong 3 năm qua, Google chỉ nộp 3% còn Amazon đóng ít hơn 11% và đây là lý do cơ quan quản lý phải điều tra.
Những nhà làm luật của vương quốc Anh sẽ yêu cầu giám đốc các công ty Starbucks, Google và Amazon trình bằng chứng hợp pháp về việc họ chỉ trả rất ít thuế trong khi tạo ra doanh số hàng tỷ USD tại nước này.

Lý do là ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp trên tìm cách tránh thuế tại thị trường lớn như vương quốc Anh.

Theo Reuters, công ty quản lý chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất thế giới đã không đóng một đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào tại vương quốc Anh trong vòng 3 năm qua. Tổng số thuế mà doanh nghiệp này đóng trong 13 năm qua tại đây chỉ là 8,6 triệu bảng Anh (gần 14 triệu USD) trên tổng số doanh thu hơn 3 tỷ bảng Anh.

Với trường hợp của Google, dù doanh số hơn 2,5 tỷ bảng Anh (4 tỷ USD) tại vương quốc Anh vào năm 2011 và có lợi nhuận biên lên tới 33%, Google tại vương quốc Anh chỉ đóng có 3,4 triệu bảng Anh (5,5 triệu USD) tiền thuế.

Để tránh thuế, Google đã điều hướng doanh số không thuộc khu vực Mỹ qua chi nhánh tại Ireland. Việc này cho phép công ty chỉ phải trả hơn 3% thuế cho lợi nhuận không thuộc khu vực Mỹ.

Cuối cùng là Amazon, doanh nghiệp này đóng chưa tới 1 triệu bảng Anh (1,6 triệu USD) thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2011 trong khi có doanh số từ 5 tỷ bảng Anh (8 tỷ USD) tới hơn 7 tỷ bảng Anh (hơn 11 tỷ USD).

Amazon thực hiện báo cáo doanh số thông qua chi nhánh tại Luxembourg và với phương pháp này Amazon chỉ phải trả 11% thuế thu nhập. Con số này thậm chí chưa bằng một nửa so với mức thuế thu nhập trung bình mà doanh nghiệp phải đóng tại các thị trường chủ chốt.

Tuy nhiên Google từ chối bình luận về thông tin trên còn Amazon không phản hồi.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện