Thứ Ba | 25/09/2012 23:10

Standard & Poor's hạ dự báo tăng trưởng GDP của eurozone

Hãng Standard & Poor's hôm nay 25/9 dự kiến GDP eurozone trong năm 2012 sẽ giảm 0,8% và tăng nhẹ 0,3% trong năm 2013.
Trước đó, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2012 của khu vực đồng euro (eurozone) sẽ giảm 0,7% và tăng nhẹ 0,3% trong năm 2013.

Ngoài hạ dự báo tăng trưởng eurozone, Standard & Poor's cũng cho biết sẽ hạ dự báo kinh tế Tây Ban Nha trong năm 2013 từ giảm 0,6% xuống giảm 1,4%.

Kinh tế trưởng tại Standard & Poor's, chuyên trách về châu Âu, Trung Đông và châu Phi, ông Jean-Michel Six, nhận định: "Các chỉ số kinh tế gần đây tiếp tục vẽ nên một bức tranh ảm đạm cho kinh tế châu Âu. Việc hạ dự báo tăng trưởng eurozone là dấu hiệu cảnh báo khu vực đang bước vào giai đoạn mới của cuộc suy thoái. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế ở mỗi quốc gia là khác nhau".

Cũng theo ông Jean-Michel Six, kinh tế Pháp và Anh trong năm 2013 sẽ tăng trưởng khá yếu, trong khi kinh tế Italia và Tây Ban Nha dự kiến sẽ còn tồi tệ hơn nữa.

Mới đây, chính phủ Pháp cho biết kinh tế nước này đã thoát khỏi giai đoạn ngừng tăng trưởng. Tuy nhiên, số liệu từ Ngân hàng trung ương Pháp lại cho thấy GDP thực của nền kinh tế lớn thứ 2 eurozone sẽ thu hẹp trong quý III năm nay. Trong khi đó, kinh tế Đức - một trong những động lực tăng trưởng chính của eurozone - mặc dù tiếp tục tăng trưởng trong năm nay song đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc suy thoái của khu vực Nam Âu.

Mặc dù vậy, Standard & Poor cho biết vẫn có một vài điểm sáng nhỏ trong bức tranh ảm đạm của châu Âu trong năm tới, cụ thể các nền kinh tế nhỏ hơn của khu vực như Thụy Sĩ, Thụy Điển và Bỉ sẽ tiếp tục phục hồi.

Theo Standard & Poor's, triển vọng kinh tế châu Âu trong thời gian tới nhìn chung vẫn bị chi phối bởi quá trình giảm nợ của các quốc gia, đặc biệt là trong khu vực công, tư nhân và tài chính. Trong khi đó, sự chậm lại của các thị trường mới nổi sẽ tiếp tục kéo dài hơn so với dự báo, Standard & Poor's cho biết.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện