Thứ Tư | 21/01/2015 16:25

Standard & Poor’s có thể bị cấm xếp hạng trái phiếu trong 1 năm

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm này cũng sẽ phải nộp phạt 62 triệu USD cho Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC).

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết, thông báo phạt của Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) đối với Standard & Poor’s (S&P) sẽ được công bố vào ngày mai 22/1 (theo giờ Việt Nam).

Theo đó, S&P sẽ bị cấm xếp hạng các trái phiếu có liên quan đến các tài sản thương mại trong 1 năm.

Quyết định này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của S&P bởi xếp hạng trái phiếu là một trong những mảng kinh doanh có lãi nhất của công ty. Không chỉ vậy, tín nhiệm của S&P trên Phố Wall theo đó cũng có thể giảm mạnh sau sự việc này.

S&P bị phạt lần này có liên quan đến việc xếp hạng tín nhiệm cho các trái phiếu thế chấp bằng tài sản thương mại được phát hành vào năm 2011. Theo đó, SEC nghi ngờ S&P đã bóp méo các tiêu chuẩn để tăng xếp hạng cho các trái phiếu trên.

Từ lâu, các cơ quan xếp hạng tín nhiệm đã bị đổ lỗi là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 khi xếp hạng quá cao cho các khoản nợ thế chấp rủi ro. Liên quan đến sự việc này, S&P có thể sẽ phải đối mặt với án phạt 1,37 tỷ USD với Bộ Tư pháp Mỹ và hiệp hội luật sư vào cuối tháng này, theo New York Times trích dẫn một nguồn tin khác.

Nguồn DVO/ Bloomberg