Thứ Tư | 15/08/2012 06:29

Standard Chatered đạt thỏa thuận 340 triệu USD dàn xếp bê bối ở New York

Standard Chatered đồng ý trả các nhà quản lý ngân hàng New York 340 triệu USD, 8 ngày sau khi bị cáo buộc thực hiện các giao dịch tài chính với Iran.
Nhờ thỏa thuận đạt được ngày 14/8 này, phiên điều trần được xếp lịch ngày 15/8 trước văn phòng các nhà điều hành New York ở Manhattan được hủy bỏ. Cách đây hơn 1 tuần, Standard Chaterted bị Benjamin Lawsky, đứng đầu Cơ quan Dịch vụ Tài chính bang New York (NYDFS) đe dọa tước giấy phép hoạt động của đơn vị thuộc Standard Chatered có trụ sở ở New York, cáo buộc ngân hàng che dấu hơn 60.000 vụ giao dịch tài chính với trị giá 250 tỷ USD với các khách hàng Iran.

Theo thỏa thuận, Standard Chatered chấp nhận bị theo dõi các giao dịch quốc tế bởi 1 cơ quan giám sát do văn phòng ông Lawsky chọn. Ngân hàng cũng chấp nhận chỉ định các kiểm toán của mình ở New York giám sát việc thực hiện luật chống rửa tiền của Mỹ.

Tuy nhiên, ngay cả khi văn phòng ông Lawsky thông báo thỏa thuận đạt được, Standard Chatered và các nhà quản lý vẫn đang thỏa thuận một số điều khoản, theo một nguồn tin thân cận với ngân hàng cho biết. Ngân hàng, bị buộc tội liên quan tới Iran trong cuộc điều tra của Cục điều tra và Bộ tư pháp liên bang Mỹ, muốn tránh phải thừa nhận hành vi sai trái, nguồn tin này cho biết.

Người phát ngôn của Standard Chatered cho biết thỏa thuận chính thức "được hy vọng sớm đạt được", ông này cho biết thêm ngân hàng "tiếp tục hợp tác với các cơ quan chính quyền Mỹ liên quan khác".

Còn 4 nhà điều hành Mỹ khác buộc tội hành vi của ngân hàng không có trong thỏa thuận là Bộ tài chính Mỹ, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), Bộ tư pháp Mỹ và Văn phòng luật sư quận Manhattan. Các cơ quan này đã đàm phán với Standard Chatered từ năm 2011 để đạt thỏa thuận về các thương vụ liên quan với Iran của ngân hàng.

Người đại diện của Bộ tài chính Mỹ cho biết tiếp tục tiến hành điều tra. Người phát ngôn Dean Boyd của Bộ tư pháp và người phát ngôn của Fed cũng cho biết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ quan khác trong vụ việc.

Nguồn WSJ/ Khampha


Sự kiện