Thứ Ba | 07/08/2012 06:18

Standard Chatered có thể mất quyền hoạt động ở New York vì rửa tiền cho Iran

Cơ quan quản lý ngân hàng New York đe dọa tước giấy phép hoạt động ngân hàng của Standard Chatered vì che giấu 250 tỷ USD giao dịch với Iran.
Sở dịch vụ tài chính bang New York ngày 6/8 tuyên bố Standard Chatered là một "tổ chức lừa đảo" và cấu kết cùng chính phủ Iran, che giấu 60.000 giao dịch bí mật nhằm thu lợi hàng trăm triệu USD tiền phí.

Bị mất giấy phép hành nghề ở New York sẽ là đòn nặng nề với ngân hàng này, cắt khả năng trực tiếp tiếp cận của Standard Chaterd vào thị trường ngân hàng Mỹ. Standard Chatered giao dịch 190 tỷ USD mỗi ngày cho cho các khác hàng trên toàn cầu, cơ quan quản lý ngân hàng New York cho biết.

Người phát ngôn của Standard Chatered cho biết ngân hàng "đang tiến hành thẩm tra lại việc chấp hành các giao dịch ở Mỹ trước đó và đang thảo luận về thẩm tra này với các nhà hành pháp Mỹ. Standard Chatered chưa thể biết bao giờ những việc này sẽ tiến hành xong và kết quả ra sao".

Standard Chatered là ngân hàng Anh thứ ba bị các nhà hành pháp Mỹ điều tra trong mùa hè này. Barclays đã đồng ý trả 453 triệu USD tiền phạt. 1 tháng sau, HSBC trở thành đối tượng điều tra các vụ giao dịch, bao gồm cả các vụ buôn bán ma túy của Mexico.

Đồng thời, ngân hàng là ngân hàng thứ 6 liên quan tới các giao dịch với các nước bị cấm vận như Iran. 4 ngân hàng trước, Barclays, Lloyds Banking, Credit Suisse, và ING Bank đã đồng chí chịu phạt và trả tổng cộng 1,8 tỷ USD. HSBC hiện tại vẫn đang bị điều tra.

Nguồn Reuters/ Khampha


Sự kiện