Thứ Hai | 14/07/2014 16:36

Standard Chartered khởi kiện công ty giao dịch hàng hóa Trung Quốc

Nhiều công ty giao dịch hàng hóa của Trung Quốc dùng một tài sản thế chấp nhiều lần để vay của các ngân hàng.
Theo WSJ, ngân hàng Standard Chartered đã bắt đầu thủ tục khởi kiện đối với ông Chen Jihong - giám đốc công ty giao dịch hàng hóa Decheng Mining tại Thanh Đảo (Trung Quốc).
Đây có thể coi là vụ kiện công khai đầu tiên liên quan đến nghi án gian lận tại Hong Kong. Giới chức ngân hàng Standard Chartered nghi ngờ công ty này đã dùng kho hàng thế chấp nhiều lần cùng lúc để vay nợ.

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi đã bắt đầu các thủ tục pháp lý đối với ông Chen Jihong của công ty Decheng”, người phát ngôn Standard Chartered trả lời phỏng vấn qua email cho biết.

Ông Chen là người Singapore, hiện là Chủ tịch Công ty mẹ của Decheng Mining hay Dezheng Resources Holding Co. Ông Chen cũng là giám đốc công ty Zhong Jun Resources tại Hong Kong. Công ty này có nhiều văn phòng ở Singapore.

Những năm gần đây, các công ty giao dịch hàng hóa của Trung Quốc dùng các kim loại như quặng sắt, đồng, nhôm làm thế chấp để vay hàng trăm triệu USD từ ngân hàng. Lãnh đạo các ngân hàng phương Tây cho biết, họ đã cấp nhiều khoản vay cho các doanh nghiệp có liên quan đến Chen và nghi ngờ rằng ông này đã dùng một kho hàng để thế chấp nhiều lần.

Hồi tháng 6 vừa qua, Standard Chartered tiết lộ đã rót 250 triệu USD cho các doanh nghiệp tại cảng Thanh Đảo mặc dù thời điểm đó, Giám đốc điều hành Standard Chartered, ông Peter Sands cho báo giới hay khoản cho vay “không đáng kể”.

Cơ quan quản lý cảng Thanh Đảo trước đó cho biết giới thẩm quyền đang điều tra nghi án liên quan đến thế chấp kho đồng và nhôm. Trong khi đó, giới chức Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ bình luận nào công khai liên quan đến cuộc điều tra.

Hiện giới chức Trung Quốc đã tạm giữ ông Chen, theo nguồn tin từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao và các ngân hàng phương Tây.

Ít nhất đây là vụ kiện thứ 2 nhằm vào Decheng. Hồi tháng 6, Shanxi Coal International Energy Group cho biết đã khởi kiện 6 doanh nghiệp trong đó có Decheng Mining và Dezheng Resources về khoản nợ quá hạn 177 triệu USD.

Tuần trước, Standard Bank, chi nhánh của ngân hàng lớn nhất châu Phi tại London cho biết cũng đang bắt đầu các hành động pháp lý để đòi lại khoản nợ 210 triệu USD, gian lận thế chấp bằng nhôm. Ngân hàng này từ chối sẽ khởi kiện đối tượng nào.

Ngoài ra, Citic Resources cũng khởi kiện công ty điều hành kho tại cảng Thanh Đảo và một công ty khai mỏ và giao dịch hàng hóa, song từ chối nêu tên.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Sự kiện