Thứ Hai | 21/01/2013 07:21

Standard Chartered đặt cược vào Đông Nam Á

Đông Nam Á ngày càng trở nên quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Standard Chartered.
Theo số liệu công bố, 90% lợi nhuận trước thuế của Standard Chartered đến từ châu Á, trong đó, hơn 25% đến từ Đông Nam Á.

Kinh tế các nước Đông Nam Á tuy vẫn đi sau Trung Quốc và Ấn Độ nhưng khu vực này có ưu điểm hơn đó là khả năng trụ vững trước các cú sốc kinh tế nhờ sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu và sự phát triển nhanh chóng hoạt động giao thương nội khối.

Giám đốc điều hành Standard Chartered Peter Sands nhấn mạnh: “Tôi cho rằng, thực sự ASEAN vẫn bị đánh giá thấp bởi người ta nói quá nhiều về Trung Quốc, Ấn Độ mà không thực sự tập trung vào cái mà họ nên bàn”.

Đông Nam Á ngày càng trở nên hấp dẫn giới ngân hàng khi tỷ lệ tiết kiệm của người dân cao thuộc nhóm hàng đầu thế giới, việc sử dụng thẻ tín dụng có xu hướng tăng, trong lĩnh vực ngân hàng thương mại thì nhu cầu sử dụng vốn của các công ty gia đình ngày càng tăng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp châu Á cũng tăng cường hợp tác với đối tác phương Tây để hỗ trợ tăng trưởng, và điều này tạo ra chuỗi cung ứng và các mô hình kinh doanh ở nhiều ngành khác nhau, tạo thuận lợi cho mảng ngân hàng bán buôn, ông Sands nói.

Tuy nhiên, Đông Nam Á vẫn tồn tại những vấn đề đáng lo ngại như tỷ lệ nợ xấu ngân hàng cao hay tình trạng bong bóng bất động sản như ở Hong Kong. Trong khi các chuyên gia cơ bản tỏ ra lạc quan về Đông Nam Á trong năm nay nhưng vẫn còn một số lo ngại về rủi ro kinh tế xã hội.

HSBC tháng trước chỉ ra các rủi ro như: biến động chính trị trước thềm bầu cử tổng thống Indonesia 2014, tổng tuyển cử Malaysia trong 2 tháng tới và căng thẳng chính trị ở Thái Lan.

Nguồn FT/Khampha


Sự kiện