Thứ Năm | 07/03/2013 11:34

S&P nâng triển vọng xếp hạng tín dụng Bồ Đào Nha

Xếp hạng tín dụng của Bồ Đào Nha được giữ nguyên ở mức BB, thấp hơn ngưỡng đầu tư 2 bậc, với triển vọng được nâng lên ổn định.
Standard & Poor (S&P) vừa nâng triển vọng xếp hạng tín dụng của Bồ Đào Nha từ tiêu cực lên ổn định, cho rằng các ngân hàng châu Âu có thể sẽ mở rộng hỗ trợ cho chính phủ và khiến chính sách tài khóa thắt chặt của nước này bền vững hơn.

S&P giữ nguyên xếp hạng tín dụng công dài hạn BB của Bồ Đào Nha trong thông báo công bố hôm nay. Đây là mức xếp hạng tương đương với Hungary, Macedonia và thấp hơn 2 bậc so với ngưỡng đầu tư, theo Bloomberg.

"Việc điều chỉnh triển vọng phải ánh những bằng chứng bổ sung cho thấy các tổ chức châu Âu sẽ tiếp tục hỗ trợ chương trình sửa đổi của Bồ Đào Nha, đưa ra cam kết chính phủ về cải cách cơ cấu và ngân sách", S&P cho biết.

Ngày 20/2, bộ trưởng Tài chính Vitor Gaspar nói rằng Bồ Đào Nha có thể cần thêm 1 năm để thu hẹp thâm hụt ngân sách khi triển vọng kinh tế của nước này xấu đi. Ông này ước tính GDP dự báo cho năm 2013 có thể điều chỉnh thấp hơn khoảng 1 điểm % trong lần xem xét lại chương trình viện trợ bắt đầu ngày 25/2. Dự báo của chính phủ Bồ Đào Nha đưa ra là GDP giảm 1% trong 2013 trước khi tăng 0,8% trong 2014.

Các chủ nợ chính thức của Bồ Đào Nha có thể điều chỉnh con đường củng cố tài chính của nước này để cho phép kết quả kinh tế thấp hơn dự báo trước đó. Theo S&P, điều này giúp quá trình điều chỉnh của Bồ Đào Nha ổn định bền vững hơn, về cả kinh tế và xã hội, giảm nguy cơ không thực hiện được theo chương trình.

Tỷ lệ thất nghiệp của Bồ Đào Nha tăng lên 16,9% trong quý IV. Thất nghiệp trung bình ở mức 15,7% trong năm 2012 và chính phủ dự báo sẽ tăng lên 16,4% trong năm nay.

Điều quan trọng thực sự là S&P đi trước 2 hãng xếp hạng tín dụng khác với động thái bên lề có thể hỗ trợ niềm tin khu vực đồng euro, bà Sue Trinh, chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại Hong Kong của ngân hàng Hoàng gia Canada. Hiện cả Moody's và Fitch đều vẫn đánh giá triển vọng tiêu cực cho Bồ Đào Nha.

Nguồn Khampha/Bloomberg


Sự kiện