Thứ Hai | 18/03/2013 14:51

S&P lo ngại vấn đề xã hội bùng nổ trong khu vực đồng euro

Thất nghiệp gia tăng tại khu vực này có thể khiến các chính phủ khó lòng thi hành những chính sách thắt lưng buộc bụng cần thiết trong khủng hoảng.
Standard & Poor's (S&P) thấy một nguy cơ cao rằng Tây Ban Nha, Italia, Bồ Đào Nha và Pháp sẽ không thể thực hiện những cải cách cần thiết khi những người thất nghiệp không muốn thắt lưng buộc bụng, người đứng đầu S&P tại Đức Torsten Hinrichs phát biểu với báo giới.

Theo đó, tình trạng thất nghiệp cao tại Tây Ban Nha, Italia và Pháp là vấn đề bùng nổ của xã hội. "Cần có một sự đồng thuận xã hội đối với các biện pháp tiết kiệm. Thất nghiệp cao... không giúp đỡ được gì".

Ông Hinrichs cho rằng người dân Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã chứng minh rằng họ sẵn sàng chịu đựng các biện pháp thắt lưng buộc bụng, nhưng không thể tiếp diễn mãi mãi.

Tại Italia, có thêm một mối đe dọa nữa là một chính phủ mới có thể không đủ mạnh mẽ để đưa ra các cải cách vẫn còn cần thiết nhằm hỗ trợ tăng trưởng.

Ông Hinrichs cho biết S&P vẫn xếp hạng Đức ở AAA với triển vọng ổn định, và không thấy có lý do gì để lo ngại. Đây là một trong số ít các quốc gia ổn định và xếp hạng tín dụng AAA vẫn được S&P duy trì tại châu Âu.

Lợi nhuận yếu kém của ngành ngân hàng do lượng lớn các ngân hàng là vấn đề duy nhất tại Đức, ông nói. Mặc dù vậy, ông Hinrichs thấy những thay đổi tích cực trong khu vực này về vốn chủ sở hữu và tái cấp vốn.

Nguồn Khampha/Reuters


Sự kiện