Thứ Sáu | 21/12/2012 16:12

S&P hạ xếp hạng tín nhiệm của Síp xuống gần vỡ nợ

S&P hôm qua 20/12 vừa hạ xếp hạng tín dụng của Síp xuống mức CCC+, nhấn mạnh quốc gia eurozone đang đối mặt với áp lực tài chính gia tăng.
Trong thông báo đưa ra hôm nay, cơ quan xếp hạng cho biết: "Lựa chọn tài chính ngày càng hạn chế của chính phủ, cùng thái độ do dự của các thành viên eurozone trong việc chia sẻ gánh nặng chi phí do cuộc khủng hoảng ngân hàng nghiêm trọng gây ra, chính là những lý do khiến Síp bị hạ tín dụng". S&P cũng cho biết nguy cơ vỡ nợ của Síp là khá đáng kể.

Bên cạnh việc hạ tín dụng Síp xuống mức CCC+, S&P cũng đánh giá triển vọng của Síp ở mức tiêu cực.

"Việc hạ tín nhiệm phản ánh quan điểm rằng uy tín trả nợ của Síp đã trở nên tồi tệ hơn rất nhiều kể từ lần hạ cấp trước vào ngày 17/10, khi áp lực tài chính với Síp không ngừng tăng lên trong khi không có điều gì chắc chắn nước này có thể nhận được cứu trợ trước tháng 2/2013, thời điểm diễn ra bầu cử tổng thống Síp", S&P cho biết thêm.

Cơ quan xếp hạng cũng cho biết mặc dù các cuộc đàm phán cứu trợ tài chính giữa Síp và bộ ba chủ nợ là Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Liên minh châu Âu (EU) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đang diễn ra một cách chậm chạp, song đã cho thấy một số tiến bộ.

S&P cũng tỏ ra hoan nghênh kế hoạch cắt giảm chi tiêu sâu rộng của chính phủ Síp trong năm 2013, song cảnh báo một số giả định về doanh thu của nước này tỏ ra quá lạc quan.

Bên cạnh đó, cơ quan xếp hạng cũng không loại trừ khả năng quốc gia Địa Trung Hải có thể tiếp tục bị hạ bậc tín nhiệm nếu áp lực tài chính tiếp tục gia tăng.

Hiện tại, số tiền cứu trợ mà chính phủ Síp cần lên tới 17,5 tỷ euro - trong đó 10 tỷ euro dành cho các ngân hàng, 6 tỷ euro dùng để đáo hạn các khoản nợ và 1,5 tỷ euro còn lại sẽ được chi cho tài chính công.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện