Thứ Tư | 31/10/2012 06:38

S&P hạ xếp hạng tín nhiệm Argentina

Lý do mà S&P đưa ra là khả năng thanh toán các khoản nợ kém và chính sách của chính phủ Argentina làm tăng rủi ro cho nền kinh tế nước này.
Cơ quan đánh giá tín dụng Standard & Poor's đã hạ xếp hạng của Argentina - nền kinh tế lớn thứ 2 Nam Mỹ từ B xuống B- và cho biết nước này có thể sẽ bị đánh giá "triển vọng tiêu cực" trong vòng 12 tháng tới.

Argentina có thể đối mặt với rủi ro quản lý nợ tăng cao sau khi tòa án Mỹ ngày 26/10 cấm nước này thanh toán nợ cho các nhà đầu tư. Phán quyết của tòa án New York khiến việc bình thường hóa mối quan hệ giữa Argentina với các chủ nợ tư nhân, chủ nợ song phương cũng như đa phương trở nên khó khăn hơn, S&P cho biết.

Ngoài ra, việc hạ xếp hạng tín dụng của Argentina cũng liên quan đến các chính sách kinh tế được thực thi kể từ khi bà Cristina Kirchner tái đắc cử tổng thống vào tháng 10 năm ngoái.

Những chính sách, bao gồm kiểm soát tiền tệ, hạn chế nhập khẩu và can thiệp ngày càng nhiều vào nền kinh tế có thể làm suy yếu triển vọng tăng trưởng của đất nước trong trung hạn.

"Chúng tôi cho rằng những chính sách này có thể làm trầm trọng thêm những yếu kém trong nền kinh tế Argentina như khiến lạm phát tăng cao, chi tiêu chính phủ cứng nhắc và các điều kiện đầu tư cũng như triển vọng tài chính trong trung hạn ngày càng xấu hơn", S&P cho biết thêm.

S&P cho biết sẽ cân nhắc hạ xếp hạng đối với Argentina một lần nữa do rủi ro của việc thanh toán nợ nước ngoài cao, tình hình các luồng vốn đầu tư xấu đi hay chính sách kinh tế mà chính phủ đề ra ảnh hưởng tiêu cực đối với triển vọng tăng trưởng của đất nước.

S&P cũng cho biết thêm hãng có thể đánh giá Argentina với triển vọng ổn định nếu chính phủ nước này tiến hành các biện pháp cần thiết để khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư về triển vọng trung hạn của nền kinh tế.

S&P dự báo tốc độ tăng trưởng của Argentina vào khoảng 1,5% trong năm nay, thấp hơn nhiều so với dự báo của chính phủ nước này là 3,4%. Dữ liệu mới công bố của cơ quan thống kê quốc gia cho thấy tăng trưởng kinh tế của Argentina trong 8 tháng đầu năm đạt 2,3%.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện