Thứ Năm | 17/09/2015 14:20

S&P hạ xếp hạng của Nhật Bản xuống mức A+

Standard & Poor hôm thứ Tư (16/9) đã hạ một bậc xếp hạng tín của Nhật Bản từ AA- xuống A+.

Trong ngày hôm qua (16/9), một trong ba cơ quan xếp hạng tín dụng lớn nhất và uy tín nhất thế giới là Standard & Poor (S&P) đã hạ bậc xếp hạng tín dụng của Nhật Bản, từ mức AA- xuống A+. Đây là một trong những dấu hiệu mới nhất cho thấy  sự lo lắng về triển vọng kinh tế của Nhật Bản, sau gần 3 năm thủ tướng Shinzo Abe lên nắm quyền.

Việc hạ bậc xếp hạng lần này một phần do tình hình tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản quá chậm, cộng với việc xem ra chính phủ Nhật Bản không thể cải thiện nhanh chóng thực trạng tài chính của nước này. “Mặc dù ban đầu tình hình xem ra có vẻ rất hứa hẹn, nhưng chúng tôi tin rằng các chính sách phục hồi kinh tế với tên gọi “Abenomics” sẽ không thể đảo ngược được tình thế suy giảm kinh tế trong 2 đến 3 năm tới”, S&P cho biết.

Không chỉ có S&P, mà cả hai đối thủ của tổ chức xếp hạng tín dụng này là Moody's và Fitch trước đó cũng đã hạ xếp hạng tín dụng của Nhật Bản. Cả 3 tổ chức này  đều cho rằng nợ công của Nhật Bản đang ở mức rất cao, chiếm hơn 200% GDP của nước này. Đây cũng là tỷ lệ nợ công cao nhất trong số các nước phát triển.

S&P đưa ra nhận định rằng rất có thể nợ công của Nhật Bản còn tiếp tục tăng lên, mặc dù chính phủ nước này đã tăng thuế bán hàng (sales tax) từ mức 5% lên 8% vào hồi tháng 4 năm 2014. Bên cạnh đó, cơ cấu dân số đang ngày một già hóa sẽ là một gánh nặng cho Nhật Bản.

Mặc dù vậy, xem ra các nhà đầu tư vẫn không lo lắng gì nhiều về những cảnh báo như thế, và chính phủ Nhật vẫn có thể dễ dàng đi vay với mức lãi suất thấp kỷ lục. Trong hôm thứ Tư, trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản có lãi suất  vỏn vẹn 0,367%. Sau công bố của S&P, mức lãi suất này hầu như không thay đổi. Giám đốc chiến lược trái phiếu tại Barclays là Akito Fukunaga cho biết việc hạ xếp hạng nói chung sẽ không ảnh hưởng gì nhiều đến giá trị trái phiếu, vì hầu hết các khoản nợ của chính phủ Nhật Bản là do các tổ chức trong nước nắm giữ.

Hiện tại Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đang là một trong các chủ nợ lớn nhất của chính phủ Nhật, khi nắm giữ khoảng 30% nợ của chính phủ, theo S&P cho biết. Như vậy gánh nặng nợ công của chính phủ Nhật Bản có thể tăng cao nếu ngân hàng trung ương nước này thắt chặt chính sách tiền tệ. 

Đinh Hạnh

Nguồn WSJ