Thứ Ba | 25/12/2012 06:53

S&P hạ xếp hạng của Ai Cập do khủng hoảng chính trị

Cơ quan xếp hạng tín dụng Standard & Poor's (S&P) hôm qua 24/12 đã hạ xếp hạng tín dụng dài hạn của Ai Cập từ B xuống B-.
S&P cho biết cuộc khủng hoảng chính trị đã làm suy yếu khuôn khổ thể chế cũng như làm giảm hiệu quả các chính sách của Ai Cập do đó cơ quan này đã quyết định hạ xếp hạng của Ai Cập xuống B-.

Nếu tình hình chính trị không được cải thiện làm suy giảm mạnh các chỉ số kinh tế như dự trữ ngoại hối, thâm hụt ngân sách chính phủ, S&P cho biết họ sẽ hạ xếp hạng của Ai Cập xuống thấp hơn nữa.

Trước đó, ngày 22/12, phó tổng thống Ai Cập Mahmud Mekki đã tuyên bố từ chức đúng ngày diễn ra vòng hai cuộc trưng cầu ý dân về một bản hiến pháp mới.

Đồng thời, một số nguồn tin cũng cho biết thống đốc Ngân hàng trung ương Ai Cập Faruq El-Okda đã từ chức. Tin đồn về việc ông Okda từ chức diễn ra trong bối cảnh kinh tế tại Ai Cập khủng hoảng khi nguồn dữ trữ ngoại hối thu hẹp và đầu tư nước ngoài sụt giảm 2 năm sau khi diễn ra phong trào nổi dậy lật đổ tổng thống Mubarak.

Trong khi đó, một khoản vay của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhằm giúp Ai Cập thúc đẩy kinh tế có thể bị trì hoãn do Tổng thống đương nhiệm Morsi cũng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ với việc phe đối lập tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn nhằm gây sức ép với nhà lãnh đạo Hồi giáo này.

Hiện cuộc trưng cầu ý dân về dự thảo Hiến pháp mới của Ai Cập vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu ý dân, được tiến hành theo hai đợt, vào ngày 15/12 và 22/12 vừa qua, cho thấy 63,5% cử tri ủng hộ dự thảo hiến pháp mới.

Tuy nhiên, Mặt trận cứu quốc (NSF), một liên minh các nhóm đối lập tại Ai Cập, tuyên bố sẽ khiếu nại kết quả cuộc trưng cầu ý dân về dự thảo hiến pháp và khẳng định sẽ "tiếp tục đấu tranh" để phản đối "một hiến pháp không hợp lệ" vì những sai phạm trong quá trình trưng cầu ý dân và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thấp.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện