Thứ Bảy | 30/11/2013 16:28

S&P hạ bậc tín nhiệm Hà Lan, nâng triển vọng nợ công TBN

Theo đó, xếp hạng mới của Hà Lan theo S&P là AA+, triển vọng nợ công của Tây Ban Nha được nâng lên mức "ổn định".
Ngày 29/11, hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Standard & Poor's (S&P) đã hạ bậc tín nhiệm của Hà Lan từ "AAA" xuống "AA+."
Theo S&P, việc hạ bậc tín nhiệm đối với Hà Lan được cho là do triển vọng tăng trưởng kinh tế hiện nay của nước này yếu hơn dự đoán. Tuy nhiên, triển vọng dài hạn của nền kinh tế Hà Lan vẫn được đánh giá là "ổn định."
Hồi đầu tháng 11, Cơ quan thống kê trung ương Hà Lan (CBS) cho biết kinh tế nước này đã ra khỏi suy thoái khi tăng trưởng GDP ở mức 0,1% vào quý 3/2013. Tuy nhiên, CBS cho hay kinh tế Hà Lan giảm 0,6% trong vòng 1 năm qua.
Hiện nay chỉ có 10 nước trên thế giới, gồm 7 nước châu Âu, được ba hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P, Fitch và Moody's, đánh giá mức tín nhiệm AAA. Trong đó, có 7 quốc gia duy trì triển vọng ổn định về nợ công là Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Sĩ, Canada và Singapore. Ba nước còn lại là Đức, Luxembourg và Phần Lan đều có nguy cơ bị tụt hạng do triển vọng tiêu cực.
Cùng ngày, S&P đã nâng triển vọng nợ công của Tây Ban Nha từ "tiêu cực" lên "ổn định", nhấn mạnh triển vọng trong tăng trưởng xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ tư Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) này, trong khi xếp hạng tín nhiệm của Tây Ban Nha được giữ nguyên ở mức "BBB-."
Trước đó, Tây Ban Nha chính thức tuyên bố đã vượt qua tình trạng suy thoái kéo dài 2 năm qua vào quý 3/2013, với tăng trưởng GDP ở mức 0,1%. Mặc dù vậy, kinh tế Tây Ban Nha vẫn phải đối mặt với những thách thức trong thời gian tới, trong đó có tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao (26%).

Nguồn TTXVN


Sự kiện