Thứ Sáu | 14/06/2013 14:46

S&P giữ nguyên xếp hạng tiêu cực với Tây Ban Nha

Triển vọng tiêu cực cho thấy Tây Ban Nha vẫn có thể bị hạ xếp hạng nếu tình hình ngân sách xấu đi và không có sự hỗ trợ chính trị.
Hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P) hôm nay 14/6 quyết định giữ nguyên xếp hạng BBB- của Tây Ban Nha với triển vọng xếp hạng dài hạn tiêu cực. Việc giữ nguyên xếp hạng cho thấy Tây Ban Nha vẫn tiếp tục thực hiện các cải cách cơ cấu và tài khóa.

Tuy nhiên, triển vọng tiêu cực cho thấy nước này vẫn có thể bị hạ xếp hạng nếu tình hình ngân sách xấu đi và quá trình cải cách không có sự hỗ trợ chính trị hay chính sách ở khu vực đồng euro không thể giúp ổn định lại chi phí đi vay của Tây Ban Nha.

Cho đến nay, Tây Ban Nha vẫn tránh được nguy cơ phải xin cứu trợ toàn diện. Tuy nhiên, Tây Ban Nha vẫn đối mặt với tình trạng nợ nước ngoài cao trong khi triển vọng phát triển kinh tế trung hạn tương đối thấp, S&P nhận định. Ủy ban châu Âu dự đoán, nợ công của Tây Ban Nha sẽ lần đầu tiên vượt mức trung bình của khu vực đồng euro (eurozone).

Theo S&P, GDP của Tây Ban Nha sẽ giảm 1,5% trong năm nay trước khi phục hồi 0,6% vào năm sau do sức tiêu thụ vẫn yếu. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo vẫn cao, trên 26%.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện