Thứ Năm | 11/07/2013 09:58

S&P: Đầu tư kinh doanh toàn cầu sẽ tiếp tục giảm mạnh hơn

Đừng dựa vào đầu tư doanh nghiệp để phục hồi kinh tế!
Trong báo cáo mới công bố, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) cảnh báo, tiêu dùng vốn (đầu tư phi tài chính vào các tài sản vật chất như máy móc, nhà xưởng) của doanh nghiệp toàn cầu sẽ giảm tiếp trong năm 2013 và 2014.

Kể từ sau khủng hoảng tài chính, tiêu dùng vốn của doanh nghiệp toàn cầu phục hồi nhẹ, tuy nhiên bắt đầu chậm lại trong năm 2012 và được dự báo giảm 2% trong năm nay, giảm tiếp 5% vào 2014.

Báo cáo trên được lập ra dựa trên khảo sát đối với 2.000 doanh nghiệp trên toàn thế giới với mức tiêu dùng vốn nhiều nhất. Theo S&P, xu hướng giảm mạnh nhất là ở Đông Âu với tỷ lệ tiêu dùng vốn so với toàn cầu giảm từ hơn 30% trong năm 2003 xuống 24% năm 2012. Suy thoái kinh tế kéo dài ở khu vực đồng euro làm giảm mức độ sẵn sàng đầu tư của doanh nghiệp ở châu Âu.

Trong khi đó, theo S&P, Mỹ Latinh có tốc độ tăng trưởng đầu tư kinh doanh yếu nhất trong các thị trường mới nổi một phần do phụ thuộc quá nhiều vào năng lượng, nguyên liệu thô.

Trong bối cảnh đầu tư kinh doanh toàn cầu suy giảm, S&P cho rằng, hy vọng dựa vào đầu tư kinh doanh để phục hồi kinh tế là vô nghĩa.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện