Thứ Sáu | 22/03/2013 22:33

S&P đánh giá cao chính sách tài chính của Anh

Theo đó, những điều kiện kinh tế trì trệ làm yếu nhu cầu bên ngoài chứ không phải cắt giảm chi tiêu của chính phủ là nguyên nhân kéo lùi tăng trưởng.
Các biện pháp thắt lưng buộc bụng của Anh không chịu trách nhiệm chính cho tình hình kinh tế trì trệ của nước này, nền kinh tế vốn đã đang bị kéo lùi bởi tình trạng yếu kém của các đối tác, một nhà phân tích hàng đầu tại hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor's (S&P) cho biết hôm nay.

Moritz Kraemer, lãnh đạo nhóm phân tích nợ công khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của S&P đánh giá cao chính sách hỗi hợp nói chung mà giới chức Anh theo đuổi. Ông đổ lỗi cho những điều kiện kinh tế trì trệ làm yếu nhu cầu bên ngoài hơn là việc cắt giảm chi tiêu của chính phủ. "Chính sách hỗi hợp này khá tốt", ông Kraemer trả lời phỏng vấn Wall Street Journal.

Hãng xếp hạng tín dụng đang rà soát triển vọng tài chính của Anh để tìm kiếm bằng chứng suy giảm trong tài chính công. Tháng 12 vừa qua, S&P đã đe dọa hạ xếp hạng tính dụng AAA của Anh nếu tăng trưởng kinh tế không trở lại. Moody's cũng đã hạ xếp hạng tín dụng cao nhất của nước này.

Thâm hụt thương mại của Anh với phần còn lại của thế giới giảm xuống 8,2 tỷ bảng (12,4 tỷ USD) trong tháng 1, từ mức 8,7 tỷ bảng trong tháng 12. Sự cải thiện chịu tác động bởi giảm nhập khẩu khi nhu cầu trong nước yếu, cho thấy điều kiện khó khăn mà các nhà nhập khẩu đang phải gánh chịu. Liên minh châu Âu là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Anh.

Văn phòng trách nhiệm ngân sách hôm thứ 4 đã hạ dự báo tăng trưởng của Anh trong năm nay và năm sau, do xuất khẩu và chi tiêu dùng kém. Dự báo độc lập của chính phủ cho biết dự báo Anh tăng trưởng 0,6% năm nay và 1,8% trong 2014.

Nguồn Khampha/Marketwatch


Sự kiện