Thứ Tư | 06/02/2013 12:03

S&P có thể bị phạt 5 tỷ USD vì xếp hạng trái phiếu sai

Bộ Tư pháp Mỹ đang cân nhắc phạt 5 tỷ USD với Standard & Poor vì các tổn thất gây ra khi cơ quan này xếp hạng sai trái phiếu thế chấp.
Trong đơn kiện S&P và công ty mẹ, công ty McGraw-Hill và tổng chưởng lý Eric Holder cho biết cơ quan xếp hạng này đã cố tình đưa ra những đánh giá phóng đại về xếp hạng của các trái phiếu tài chính, đồng thời đưa thông tin sai lệch về rủi ro tín dụng thực sự của những trái phiếu này.

"Nói một cách đơn giản, hành vi của S&P là vô cùng nghiêm trọng bởi nó chính là cốt lõi dẫn tới khủng hoảng tài chính gần đây", ông Holder cho biết.

Ông cũng cho biết vụ kiện S&P cũng là bước tiến quan trọng trong nỗ lực của các nhà chức trách Mỹ trong việc điều tra và trừng phạt những hành vi góp phần tạo nên cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử.

Theo bản cáo trạng, S&P đã phóng đại xếp hạng của hàng chục trái phiếu nợ thế chấp (CDO) được phát hành đầu năm 2007. Những trái phiếu này đã phá sản trong vòng chưa đầy 1 năm sau đó, một số thậm chí còn kéo dài chưa được 6 tháng.

Sự đổ vỡ của những trái phiếu CDO đã khiến các tổ chức tài chính và bảo hiểm Mỹ thiệt hại hàng tỷ USD, một vài trong số đó đã sụp đổ trong cuộc khủng hoảng 2008, số khác phải bấu víu vào cứu trợ của chính phủ để tồn tại, điển hình như Citigroup.

Phó tổng chưởng lý, ông Tony West cho biết hành vi của S&P sẽ bị phạt ít nhất là 5 tỷ USD.

Trong khi đó, đại diện S&P đã phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng vụ kiện là không đúng sự thật và không phù hợp với luật pháp Mỹ.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện