Thứ Ba | 28/05/2013 08:35

S&P cảnh báo xếp hạng tín dụng của Pháp

Standard & Poor's (S&P) ngày 27/5 cảnh báo Pháp cần phải thực hiện cắt giảm thâm hụt ngân sách nếu muốn giữ mức xếp hạng tín dụng hiện nay.
S&P cho biết Pháp đã bị mất bậc xếp hạng AAA vào tháng 1/2012 nhưng có thể giữ mức xếp hạng AA+ hiện nay nếu tỷ lệ nợ công ổn định.

Chuyên gia phân tích Marko Mrsnik nói rằng Pháp có thể duy trì mức xếp hạng hiện nay nếu đạt được mục tiêu tỷ lệ nợ công ổn định vào năm 2015. Ông cũng dự báo trong năm kinh tế Pháp sẽ suy thoái nhẹ và phục hồi chậm trong năm tiếp theo. Đồng thời, ông Mrsnik kỳ vọng chính phủ Pháp sẽ có những biện pháp bổ sung để giảm giảm thâm hụt ngân sách.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo, Pháp có thể bị hạ xếp hạng tín dụng nếu triển vọng tăng trưởng kinh tế xấu hơn hoặc nền kinh tế đang bị đe doạ bởi các quy định cứng nhắc trong thị trường lao động và lĩnh vực dịch vụ.

S&P dự báo kinh tế Pháp sẽ giảm 0,2% trong năm nay và tăng 0,6% trong năm tới và giảm thâm hụt ngân sách từ 3,8% xuống còn 3,3% GDP trong năm tới.

S&P có thể nâng xếp hạng tín dụng của Pháp với triển vọng ổn định hơn nếu các biện pháp giảm thâm hụt ngân sách hay tỷ lệ nợ công ổn định trong 2 đến 3 năm tới.

Tỷ lệ nợ công/GDP của Pháp tăng từ hơn 90% năm ngoái lên hơn 100% trong năm nay do khủng hoảng khu vực đồng euro đẩy chi phí tài chính của Pháp tăng mạnh.

Chính phủ Pháp dự báo tỷ lệ nợ/GDP sẽ bắt đầu giảm vào năm 2015 từ 94,3% xuống 93,6% trong năm nay và 93% trong năm 2014.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện