Thứ Năm | 17/05/2012 17:03

S&P cảnh báo nguy cơ đổ vỡ tín dụng ở các ngân hàng Hong Kong, Singapore

Standard & Poor (S&P) cảnh báo cuộc khủng hoảng nợ châu Âu trầm trọng hơn có thể gây đổ vỡ tín dụng ở các ngân hàng Hong Kong và Singapore.

Báo cáo của S&P chỉ ra rằng, nếu khủng hoảng khu vực euro tiếp tục lấn sâu, khiến các chủ nợ châu Âu đồng loạt rút vốn, có thể làm tăng vọt nợ xấu và gây đổ vỡ tín dụng ở các ngân hàng Singapore và Hong Kong.

Đáng chú ý nhất, nếu các tổ chức tài chính châu Âu có quy mô cho vay rất lớn đồng loạt rút vốn để giải quyết khó khăn của chính mình, có thể gây làm tổn thương lượng có tín dụngcó sẵn ở Singapore. S&P cũng cho biết những điều này đang bắt đầu diễn ra khi dữ liệu gần đây chỉ ra các ngân hàng Singapore đang dựa vào nguồn vốn ngoại tệ tài trợ bán buôn.

Tình hình tín dụng ở Hong Kong bớt nghiêm trọng hơn, tuy nhiên một cuộc rút lui đột ngột của các ngân hàng eurozone trong viễn cảnh suy thoái nghiêm trọng cũng có thể gây đổ vỡ tín dụng tại đây.

S&P cũng nhận định vừa qua các ngân hàng của Hong Kong và Singapore đã đứng vững trước cuộc suy thoái của eurozone nhờ năng lực quản lý rủi ro, lợi nhuận lành mạnh, và tỷ lệ nợ xấu ít. Nhưng khi tình hình xấu hơn, họ sẽ phải đối phó với không ít thách thức.

Tình hình xấu hơn tác động tới các nhà xuất khẩu nhỏ phụ thuộc vào thị trường euro, làm giảm chất lượng nợ ngân hàng. Bên cạnh đó, môi trường kinh tế yếu đi cũng khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng, hệ quả là khách hàng mất khả năng thanh toán, cũng làm giảm chất lượng nợ.

Giá nhà đất, vốn gần ở ngưỡng cao kỉ lục ở cả Hong Kong và Singapore có thể giảm nhanh chóng khi lo ngại về tinh hình châu Âu lan rộng.

Bên cạnh đó, lợi nhuận các ngân hàng cũng bị thu hẹp đáng kể do mức độ chấp nhận rủi ro của các khách hàng giàu có giảm, chi phí tín dụng tăng, và giá tài sản giảm.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện