Thứ Năm | 18/10/2012 19:04

S&P: Các nước eurozone ít có nguy cơ vỡ nợ

Nguy cơ vỡ nợ của eurozone do một số nền kinh tế lớn như Tây Ban Nha, Italia và Ireland gây ra là khá thấp, hãng S&P hôm qua 17/10 cho biết.
Trong cuộc họp báo hôm qua, nhà quản lý phân tích nhóm xếp hạng tín nhiệm châu Âu, Trung Đông và châu Phi của S&P, ông Moritz Kraemer, cho biết nguy cơ khu vực đồng euro (eurozone) vỡ nợ do sự sụp đổ của một trong số những nền kinh tế lớn hơn của khu vực - như Tây Ban Nha, Italia và Ireland - là khá thấp.

Tuy nhiên, ông Kraemer cũng nhấn mạnh quan điểm rằng Hy Lạp hoàn toàn có thể rơi vào cảnh vỡ nợ, điều này thể hiện qua xếp hạng CCC của Athens.

Ông Kraemer cũng cho biết eurozone hiện đang phải đối mặt với nguy cơ các nhà đầu tư không còn đặt niềm tin vào đồng tiền chung châu Âu. Ông cảnh báo chính những bất đồng của các nhà lãnh đạo về cách thức giải quyết khủng hoảng mới là nguyên nhân chính làm xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư, chứ không phải những khó khăn hiện tại của khu vực.

"Kinh tế eurozone gần chạm đáy. Tuy nhiên, liệu nó có thực sự xuống đáy hay không lại tùy thuộc vào các quyết định chính trị của các nhà lãnh đạo cũng như sự gắn kết trong hoạch định chính sách, không chỉ ở từng quốc gia mà còn trên toàn châu Âu", ông Kraemer cho biết.

Trong tuần này, S&P đã hạ triển vọng của 15 trong tổng số 17 nền kinh tế eurozone xuống mức tiêu cực. Hãng xếp hạng tín dụng cũng dự đoán kinh tế eurozone sẽ tăng trưởng âm 0,8% trong năm nay, và sẽ không mấy cải thiện trong năm 2013.

Trong khi đó, hãng S&P cũng dự báo Mỹ sẽ rơi vào khủng hoảng nếu không tìm được cách thức ngăn chặn vách đá tài chính trong bối cảnh các biện pháp thắt chặt ngân sách bắt đầu có hiệu lực trong năm 2013.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện