Thứ Tư | 12/06/2013 10:12

S&P: Các ngân hàng Mỹ vẫn “quá lớn để sụp đổ"

Thực trạng trên có thể khiến nhà đầu tư vào các ngân hàng lớn nhất Mỹ thiệt hại nặng khi những ngân hàng đó cuối cùng vẫn không thể tránh sụp đổ.
Trong thông cáo đưa ra cùng với quyết định nâng triển vọng xếp hạng tín dụng của Mỹ mới đây, hãng xếp hạng Standard & Poor’s (S&P) đã đưa ra cảnh báo về thực trạng nhiều ngân hàng lớn của Mỹ vẫn “quá lớn để sụp đổ”. Câu hỏi được đặt ra là liệu chính phủ Mỹ có đủ lực để cứu trợ các ngân hàng như đã làm trong giai đoạn 2008-2009.

Đáp lại đánh giá của thị trường rằng các ngân hàng lớn của Mỹ tiếp tục nhận được những ưu đãi không công bằng nhờ quy mô, giới điều tiết ở đây đang lên kế hoạch áp các hạn chế mới đối với các ngân hàng lớn như JPMorgan Chase, Bank of America và Citigroup.

Giới trong ngành khẳng định, những cải cách tài chính kể từ khủng hoảng cùng với một hệ thống mới nhằm đối phó với các định chế tài chính kém hiệu quả đồng nghĩa với việc không có định chế yếu kém nào được cứu trợ nữa. Theo S&P, những đề xuất này cũng có nghĩa chính phủ Mỹ sẽ không hỗ trợ cả những chủ đầu tư thiệt hại trong trường hợp một ngân hàng lớn sụp đổ.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích của S&P cho rằng, chính phủ Mỹ vẫn có thể cứu trợ các chi nhánh của ngân hàng lớn. Chính nhờ khả năng tiếp tục được chính phủ “đỡ lưng”, các chi nhánh ngân hàng lớn của Mỹ đã được S&P nâng triển vọng xếp hạng nợ từ tiêu cực lên ổn định.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện