Thứ Hai | 05/11/2012 16:58

S&P bị cáo buộc lừa gạt nhà đầu tư

Australia cho rằng Standard & Poor's (S&P) đã lừa dối các nhà đầu tư bằng cách đánh giá xếp hạng các công cụ đầu tư của nước này ở mức cao nhất.
Phán quyết của thẩm phán Jayne Jagot thuộc tòa án liên bang Australia hôm nay 5/10 cho biết hãng xếp hạng tín dụng S&P đã lừa đảo, gây hiểu nhầm qua cách đánh giá xếp hạng nợ ở mức AAA.

Năm 2008, hàng nghìn tỷ USD đổ vào các loại chứng khoán, bao gồm cả nợ theo tỉ lệ cố định (CPDO) và nợ được thế chấp hóa (CDO) đã dẫn đến sự sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers và gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Đây là lần đầu tiên tòa án Australia phản đối công ty xếp hạng toàn cầu về việc đánh giá CDO hay CPDO kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) John Walker cho biết.

"Chúng tôi hy vọng các nhà đầu tư, các ngân hàng và các nhà quản lý trên thế giới sẽ xem xét phán quyết này một cách thận trọng", ông Walker cho biết.

"Phán quyết của tòa án Australia sẽ bảo đảm tính trách nhiệm của các cơ quan xếp hạng và thúc đẩy tính minh bạch trong quá trình xếp hạng", đối tác công ty luật Amanda Banton cho biết.

Về phía S&P, hãng xếp hạng này cho biết "thực sự thất vọng với quyết định của tòa án Australia và sẽ kháng cáo phán quyết trên".

Các CPDO là những Nghĩa vụ nợ theo tỷ lệ cố định mà có thể vay tới 15 lần giá trị vốn của chúng để bảo lãnh cho một loại chỉ số trái phiếu (chẳng hạn như iTRAXX) đề phòng rủi ro vỡ nợ; và kết quả là tạo ra một cấu trúc được nhân vốn ở mức độ cao mà có thể chi trả tới 2 điểm phần trăm cao hơn so với tỉ lệ tiền mặt nhưng lại được xếp hạng AAA.CPDO là công cụ phái sinh áp dụng cho bất cứ loại trái phiếu nào không phải do các chính phủ phát hành - tức là những loại trái phiếu mà nhà đầu tư phải đối mặt với rủi ro người vay có thể không thể hoàn trả nợ. Những trái phiếu này thường được xếp hạng cao nhất (AAA - cấp đầu tư) đem lại những mức lợi nhuận cao hơn so với mức cần thiết để bù đắp rủi ro vỡ nợ cho các nhà đầu tư.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện