Thứ Hai | 07/05/2012 06:27

S&P 500 tương lai giảm mạnh sau bầu cử Pháp, Hy Lạp

Chỉ số giao dịch tương lai của S&P 500 giảm điểm sau khi phe chủ trương cắt giảm chi tiêu trong bầu cử ở Pháp, Hy Lạp.
Lúc 7h25’ sáng nay 7/5 theo giờ Tokyo, S&P 500 đáo hạn vào tháng 6 giảm 1% sau khi chỉ số này giảm 2,4% hồi tuần trước. Đồng euro cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2008.

Trong khi đó, thị trường toàn cầu được cho là sẽ hướng đến một tuần giảm mạnh sau bầu cử Pháp, Hy Lạp.

Kết quả sơ bộ bầu cử tại Pháp cho thấy, ứng viên Xã hội Francois Hollande đã đánh bại ông Nicolas Sarkozy. Tại Hy Lạp, hai đảng chủ trương cắt giảm chi tiêu cũng hứng chịu thất bại nặng nề.

Điều này có thể làm tăng chi phí lãi vay của Hy Lạp cũng như Italia, Tây Ban Nha. Thực tế, năm ngoái, chi phí lãi vay tăng khiến thị trường chứng khoán đi xuống. Những bất ổn ở châu Âu cũng có thể đồng nghĩa với việc thị trường sẽ biến động mạnh trở lại sau 7 tháng ổn định.

Sự thất bại của phe chủ trương cắt giảm chi tiêu trong bầu cử ở Pháp, Hy Lạp có thể ảnh hưởng đến nỗ lực giải quyết khủng hoảng nợ khu vực. Xu hướng phản đối cắt giảm chi tiêu có thể tăng sức ép buộc Ngân hàng trung ương châu Âu hành động thêm để cứu trợ khu vực.

Nhiều chuyên gia cho rằng, chương trình cắt giảm chi tiêu là cần thiết để củng cố niềm tin của các nhà đầu tư trái phiếu đang lo ngại sẽ có thêm nhiều quốc gia châu Âu vỡ nợ hoặc cần đến cứu trợ quốc tế.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện