Thứ Sáu | 18/07/2014 06:57

S&P 500 giảm mạnh nhất 3 tháng do căng thẳng Ukraine

Chứng khoán Mỹ giảm điểm với chỉ số VIX tăng mạnh nhất trong hơn 1 năm do căng thẳng leo thang tại Ukraine sau vụ máy bay của Malaysia rơi.
Chỉ số S&P 500 giảm 1,2% xuống 1.958,12 điểm vào lúc 16h00 tại New York. Cổ phiếu của các doanh nghiệp hoạt động trong 10 lĩnh vực chính mà S&P 500 theo dõi đều giảm, trong đó, lĩnh vực năng lượng và công nghiệp giảm mạnh nhất với ít nhất 1,5%.


Diễn biến S&P 500 (Nguồn: Bloomberg)

Chỉ số Dow Jones giảm 0,9% xuống 16.976,81 điểm.


Diễn biến Dow Jones (Nguồn: Bloomberg)

Chỉ số VIX theo dõi biến động của chứng khoán Mỹ tăng 32% lên 14,54 điểm, đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 4/2013. Hơn 6,6 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ, cao hơn 15% so với mức trung bình 3 tháng.

Chứng khoán Mỹ giảm ngay đầu phiên giao dịch sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu tung đòn trừng phạt mới đối với các ngân hàng, doanh nghiệp dầu khi và tập đoàn quân sự của Nga nhằm gây sức ép cho chính phủ cuản ông Putin ngừng hỗ trợ phiến quân Ukraine.

Chứng khoán càng giảm mạnh trong những giờ giao dịch cuối phiên sau khi chính phủ Israel cho quân đội tiến vào Dải Gaza nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa của các chiến binh Hamas và Palestine.

Trong khi đó, khủng hoảng tại Ukraine tiếp tục leo thang sau khi một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysian Airlines rơi trong lãnh thổ nước này, làm 295 người thiệt mạng. Chính phủ Kiev cho rằng, phiến quân ly khai thân Nga là thủ phạm bắn rơi chiếc máy bay.

Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysian Airlines đã rơi đúng vào khu vực xảy ra nội chiến của Ukraine. Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, Nga không liên quan tới vụ rơi máy bay này trong khi trước đó, Mỹ từng cáo buộc Nga rằng, nước này đang cung cấp vũ khí cho phiến quân.

Ngày 17/7, đã có 24 doanh nghiệp thuộc chỉ số S&P 500 báo cáo doanh thu quý II. Theo ước tính của Bloomberg, lợi nhuận của các doanh nghiệp mà S&P 500 theo dõi tăng 4,5% và doanh thu tăng 3,1% trong quý II.

Cùng ngày, thị trường Mỹ cũng đón những tin tức trái chiều. Số nhà mới bắt đầu xây dựng bất ngờ giảm trong tháng 6, xuống thấp nhất 9 tháng. Thị trường lao động vẫn tiếp tục ghi nhận nhiều cải thiện khi số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp cũng giảm trong tuần trước.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện