Thứ Ba | 30/10/2012 00:04

SOM ASEAN-Trung Quốc họp không chính thức tại Thái Lan

Trong đó, Thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông và Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông là nội dung quan trọng.
Các quan chức Cấp cao (SOM) ASEAN và Trung Quốc đã họp không chính thức tại Pattaya (Thái Lan) từ ngày 28 đến 29/10.

Tại Hội nghị, hai bên đã bàn các biện pháp tăng cường quan hệ ASEAN-Trung Quốc và trao đổi về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc sẽ được tổ chức tại Campuchia cuối tháng 11/2012.

Các nước ASEAN đánh giá cao hỗ trợ của Trung Quốc đối với tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, khẳng định hai bên cần nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ này. Các nước cũng sơ bộ kiểm điểm và đề nghị tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình Hành động ASEAN-Trung Quốc giai đoạn 2011-2015, trong đó có việc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC).

Trao đổi về tình hình Biển Đông, các nước ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, sớm khởi động đàm phán ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC); hai bên cần tiếp tục thúc đẩy xây dựng lòng tin, tăng cường hiểu biết và hợp tác, tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

ASEAN và Trung Quốc khẳng định tầm quan trọng của việc thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố DOC và cùng phối hợp phấn đấu để có thể khởi động thảo luận về tiến trình xây dựng COC; ASEAN coi trọng tăng cường quan hệ đối tác ASEAN-Trung Quốc, trong khi Trung Quốc đánh giá cao vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm ký kết DOC, hai bên nhất trí sẽ ra Tuyên bố chung Kỷ niệm 10 năm DOC dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN và Trung Quốc vào tháng 11 tới nhằm tăng cường hòa bình, hữu nghị và hợp tác.

Nguồn TTXVN


Sự kiện