Thứ Hai | 01/07/2013 09:07

“Soi” bộ máy lãnh đạo mới của nền kinh tế Trung Quốc

Đội ngũ mới bao gồm nhiều nhà cải cách và thiếu vắng những nhà tư tưởng.
Thủ tướng Lý Khắc Cường, 57 tuổi. Lý Khắc Cường được đào tạo chuyên ngành kinh tế học và gây ấn tượng khá tốt với những người theo chủ nghĩa tự do. Năm 2012, ông phối hợp với Ngân hàng thế giới (World Bank) thực hiện nghiên cứu về nền kinh tế Trung Quốc đến năm 2030. Ông luôn nhấn mạnh việc giảm bớt vai trò của nhà nước trong nền kinh tế.

Trương Cao Lệ, 66 tuổi. Ông cũng là một nhà kinh tế học và hiện nằm trong số 7 thành viên của Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc. Là Bí thư tỉnh ủy Thiên Tân, địa phương có khoảng 14 triệu dân, ông đã chứng kiến làn sóng đầu tư ào ạt ở đây. Tuy nhiên, giờ đây, Thiên Tân đang đứng trước rủi ro đầu tư quá mức và rủi ro tài chính.

Vương Kỳ Sơn, 64 tuổi, thành viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc. Hiện nay, ông Vương giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương. Mới đây, ông Vương là người dẫn đầu chiến dịch ngăn chặn lạm dụng giao dịch trên thị trường trái phiếu.

Lâu Kế Vĩ, 62 tuổi, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc. Ông Lâu là một nhà khoa học máy tính đồng thời là chuyên gia kinh tế. Ông từng đóng vai trò là người đứng đầu của CIC, quỹ tài sản nhà nước 500 tỷ USD của Trung Quốc. Được nhiều người nước ngoài biết đến, ông là người ủng hộ chính sách tự do hóa tài chính và chỉ đạo cuộc cải cách thuế trong những năm 1990.

Từ Thiệu Sử, 61 tuổi, là người vừa được bổ nhiệm vào chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách phát triển quốc gia. Tuy nhiên, có thể nói tầm ảnh hưởng của ông không lớn bằng cấp phó Lưu Hòa. Năm nay 61 tuổi, Lưu Hòa là chuyên gia kinh tế có bằng thạc sĩ từ trường chính sách công Kennedy trực thuộc đại học Harvard. Theo tờ New York Times, ông Lưu đang đóng góp các kiến nghị cải cách cho phiên họp toàn thể của Đảng cộng sản Trung Quốc dự kiến diễn ra vào mùa thu tới.

Chu Tiểu Xuyên, 65 tuổi, Thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC). Ông là người quản lý một trong những nguồn cung tiền lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, PBOC thiếu đi sự độc lập về chính trị. Mặc dù có được vị trí này vì những cải cách ông đã thực hiện trong ngành ngân hàng hồi những năm 1990, sau "đống hỗn độn" trong tuần vừa qua, rất nhiều người ước rằng giá như ông đã nghỉ hưu theo kế hoạch trong tháng 3 vừa qua.

Thượng Phúc Lâm, 61 tuổi, Chủ tịch Ủy ban giám sát ngân hàng Trung Quốc. Ông là một người khá kín tiếng và ít có tiếng tăm. Người ta đồn đại rằng thậm chí ông sẽ không nhận một chai rượu biếu nếu như nó quá đắt.

Tiêu Cương, 54 tuổi, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Trung Quốc. Ông từng là Chủ tịch ngân hàng Bank of China - một trong 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc. Ông cũng nổi tiếng vì đã so sánh các sản phẩm quản lý tài sản với mô hình Ponzi.

Nguồn CafeF


Sự kiện