Thứ Năm | 06/09/2012 10:21

Societe Generale chỉ ra 2 rủi ro lớn nhất với kinh tế toàn cầu

Tăng trưởng lợi nhuận thấp, cú sốc giá dầu tiềm ẩn ảnh hưởng đến đà phục hồi là hai rủi ro lớn nhất đối với kinh tế thế giới.
Đây là 2 rủi ro được chỉ ra trong một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia ngân hàng Pháp Societe Generale. Theo báo cáo trên, 2 rủi ro này đang có xu hướng gia tăng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà đầu tư trên toàn thế giới khi kỳ vọng vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Rủi ro thứ nhất theo báo cáo của Societe Generale đó là tăng trưởng lợi nhuận trên toàn thế giới có xu hướng giảm.

Tăng trưởng lợi nhuận toàn cầu qua các chỉ số chứng khoán chính.
Tăng trưởng lợi nhuận toàn cầu qua các chỉ số chứng khoán chính. Nguồn: SG

Suy thoái ở châu Âu tiếp tục ảnh hưởng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp toàn cầu. Đặc biệt, theo số liệu của Cục thống kê Trung Quốc, lợi nhuận công nghiệp tháng 7 của Trung quốc giảm 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 366,8 tỷ nhân dân tệ, đánh dấu tháng giảm thứ 4 liên tiếp. Lợi nhuận tính chung 7 tháng đầu năm đạt 2,7 nghìn tỷ nhân dân tệ (425 tỷ USD), giảm 2,7%, tốc độ giảm mạnh hơn so với 2,2% cùng kỳ năm ngoái.

Tại Mỹ, tuy tăng trưởng lợi nhuận vẫn tương đối tích cực, nhưng tốc độ tăng trưởng đã giảm bớt và có thể sẽ chững lại hơn nữa nếu tình hình kinh tế xấu đi.

Giới phân tích ước tính, các công ty trong  Standard & Poor’s 500 ở Mỹ sẽ giảm trung bình 1,1% doanh thu trong quý II/2012, giảm đầu tiên trong 11 quý sau khi tăng trung bình 6,2% trong quý I.

Rủi ro thứ 2 là nguy cơ xảy ra các cú sốc giá dầu. Giá dầu tăng trở lại 2 tháng gần đây do các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Iran cũng như sự gián đoạn nguồn cung do tình hình bất ổn ở Trung Đông.

Biến động giá hàng hóa từ tháng 7/2011 đến tháng 7/2012.
Biến động giá hàng hóa (kim loại, dầu Brent, vàng) từ tháng 7/2011 đến tháng 7/2012.

Những tháng gần đây, trung bình mỗi ngày, nguồn cung dầu của thế giới giảm 1 triệu thùng. Trong khi đó, dự trữ dầu tại các nước giàu đang ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây và khả năng OPEC tăng dự trữ vẫn chưa chắc chắn.

Trên bình diện toàn cầu, thiệt hại từ việc dầu tăng giá, tính đến thời điểm hiện tại, vẫn còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên, thực tế trong quá khứ cho thấy nếu giữ giá dầu tăng 10% thì GDP toàn cầu sẽ mất khoảng 0,2%. Điều này chủ yếu là do khi giá dầu tăng cao, thu nhập cá nhân của người tiêu dùng dầu sẽ chuyển sang thành thu nhập của nhà sản xuất, những người có xu hướng chi tiêu ít hơn. Với Mỹ, giá dầu tăng 10 USD/thùng thì GDP mất 0,2% trong năm đầu tiên và 0,5% trong năm tiếp theo.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Sự kiện