Thứ Sáu | 13/11/2015 14:25

Số việc làm tại Mỹ tăng trưởng mạnh, FED cân nhắc kỹ về tăng lãi suất

Chủ tịch FED là bà Janet Yellen cho biết sẽ cân nhắc kỹ các thay đổi về truyền dẫn chính sách tiền tệ từ sau khủng hoảng 2008-2009.

Theo số liệu thống kê, thị trường việc làm tại Mỹ đã có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây. Trong tháng 10, nền kinh tế Mỹ tạo ra thêm 271.000 việc làm mới, tỷ lệ thất nghiệp xuống thấp nhất 7 năm rưỡi ở 5% và mức lương bình quân cũng gia tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2009.

Theo nhiều ý kiến đánh giá, đây là một dấu hiệu tốt trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu đang chững lại.

"Thị trường việc làm tiếp tục tăng trưởng tốt. Tín hiệu này có thể bật đèn xanh cho Fed tăng lãi suất trong thời gian tới", ông Ryan Sweet hiện là nhà kinh tế cấp cao của Moody's nhận định.

Trong cuộc hội thảo ngày 12-11 với chuyên đề về tính truyền dẫn và thực hiện chính sách tiền tệ, bà Yellen cho biết FED cũng sẽ cần phải cân nhắc đến những điểm hạn chế trong việc thực hiện các chính sách.

Bà phát biểu: "Những nhà hoạch định của Fed nên quan tâm tới các kênh truyền dẫn chính sách tiền tệ mới. Điều này là rất quan trọng để hiểu được những ảnh hưởng của chính sách và những thay đổi tại các thể chế trung gian tài chính trong việc thực hiện các chính sách tiền tệ và kênh truyền dẫn chính sách".

Bên cạnh đó, bà Yellen cho biết thêm Fed sẽ tăng lãi suất trong năm nay, tuy nhiên bà không bình luận về thời điểm tăng lãi suất hay tình hình nền kinh tế Mỹ trong thời gian qua.

Thiên Minh

Nguồn Reuters / AFP