Thứ Tư | 20/06/2012 06:56

Số tỷ phú châu Á lần đầu vượt Bắc Mỹ

Đây là 1 phần của xu hướng dịch chuyển lớn sự giàu có trên thế giới từ châu Âu và Mỹ chuyển sang châu Á.
Theo báo cáo của Tổ chức Thịnh vượng Thế giới năm 2011 từ hãng tư vấn tài chính Capgemini và Quản lý thịnh vượng (RBC), trong năm 2011 số triệu phú ở Bắc Mỹ giảm nhẹ xuống 3,4 triệu người trong khi ở châu Á tăng 1,6% nâng tổng triệu phú lên hơn 3,4 triệu người.

Trên thế giới, hiện có hơn 11 triệu cá nhân với tài sản ban đầu là 1 triệu USD trở lên. Số triệu phú toàn cầu vẫn giữ nguyên với tổng tài sản giảm lần đầu tiên (giảm 1,7% còn 42 nghìn tỷ USD) kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Toàn bộ Bắc Mỹ có nhiều của cải hơn với 11,4 nghìn tỷ USD so với 10,7 tỷ USD của châu Á. RBC coi châu Á gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và hơn 10 quốc gia khác.

 "Điều này cho thấy lần đầu tiên châu Á - Thái Bình Dương có giá trị ròng sở hữu cá nhân cao hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới", ông George Lewis, trưởng bộ phận quản lý tài sản RBC cho biết.

Xét trên cơ sở quốc gia, Mỹ vẫn là nơi có nhiều triệu phú nhất thế giới với 3.067 người trong năm 2011. Các khu vực triệu phú mới cũng bao gồm Mỹ Latinh, châu Phi và các khu vực khác. Số triệu phú tăng 2,7% ở Trung Đông và 3,9% ở châu Phi. Mỹ Latinh có tốc độ tăng mạnh nhất là 5,4% tuy chỉ có 500 nghìn triệu phú.

Suy nghĩ người giàu càng giàu thêm trong suy thoái kinh tế là hoàn toàn sai lầm bởi qua số liệu thống kê, trên cơ sở điều chỉnh lạm phát, số tỷ phú Mỹ đã giảm trong 5 năm qua. Chính tỷ phú là những người chịu thiệt hại lớn nhất. Số lượng cá nhân sở hữu 30 triệu USD hoặc hơn trên toàn cầu giảm 2,5% - nhiều hơn tỷ lệ giàm 1% của những người sở hữu từ 5 đến 10 triệu USD. Số người sở hữu từ 1-5 triệu USD năm 2011 tăng 1,1%.

Mức giảm này chủ yếu là do thị trường chứng khoán và tốc độ tăng trưởng GDP chậm trên toàn thế giới, RBC cho biết. Cũng theo RBC, triển vọng giàu có cho năm 2012 là không chắc chắn và sẽ bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế và bất ổn chính trị, bao gồm cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng euro và những khu vực khác.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện