Thứ Tư | 19/09/2012 14:34

Số triệu phú châu Á tăng nhờ kinh tế phát triển

Năm ngoái, số triệu phú ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương tăng lên 3,37 triệu người là nhờ tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ của khu vực.
Báo cáo do công ty Quản lý tài sản của ngân hàng hoàng gia Canada (RBC) và Capgemini SA phát hành ở Singapore và Hong Kong cho biết số cá nhân ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương có giá trị tài sản đầu tư từ 1 triệu USD tới 5 triệu USD tăng 1,9% lên 3,08 triệu người vào năm 2011. Trong khi đó, tổng tài sản của số tỷ phú này tăng thêm 1,5%.

Tuy nhiên, giới siêu giàu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, những người có tổng tài sản đầu tư ít nhất 30 triệu USD đã giảm 3,9% xuống còn 21.700 người trong khi tổng tài sản của họ giảm 5,2%. Trong khi đó, số triệu phú có tổng tài sản đầu tư từ 5 đến 30 triệu giảm xuống còn 266.000 người trong khi tổng tài sản của họ giảm 1,9%, báo cáo cho biết.

Trong khi số triệu phú ở châu Á tăng vào năm ngoái, tổng tài sản của họ giảm 1,1% xuống còn 10,7 nghìn tỷ USD, dẫn đầu là Hong Kong giảm 20%, Ấn Độ 18%, báo cáo cho biết thêm.

Báo cáo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương với vai trò là một trung tâm quản lý tài sản ngày càng tăng khi giới giàu trên thế giới đang phải nỗ lực duy trì vị thế của họ trong bối cảnh khủng hoảng nợ khu vực châu Âu ngày càng tồi tệ và kinh tế toàn cầu suy giảm.

"Châu Á - Thái Bình Dương có thể sẽ tiếp tục phải đối mặt với những thách thức như tỷ lệ lạm phát cao và các nhân tố bên ngoài khác như nền kinh tế của các nước châu Âu suy yếu. Tuy nhiên, nhờ tính đa dạng trong xuất khẩu, triển vọng tăng trưởng của toàn bộ khu vực này vẫn lớn", phó chủ tịch Capgemini, ông Jean Lassignardie cho biết.

Trước đó, Báo cáo tài sản thế giới (World Wealth Report) của RBC và Capgemini công bố vào tháng 6 cũng cho thấy số triệu phú ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần đầu tiên vượt Bắc Mỹ vào năm ngoái.

Báo cáo tài sản thế giới công bố vào tháng 6 cho thấy số triệu phú có tài sản đầu tư ít nhất 1 triệu USD ở châu Á - Thái Bình Dương tăng 1,6% lên 3,37 triệu người vào năm ngoái, chủ yếu nhờ xu hướng triệu phú tăng ở các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Trong năm 2011, số triệu phú trên toàn thế giới vẫn duy trì ở mức khoảng 11 triệu người, nhưng tài sản của nhóm này giảm 1,7% xuống còn 42.000 tỷ USD và là lần giảm đầu tiên kể từ 2008. Nguyên nhân chính vẫn là khủng hoảng nợ công của khu vực đồng euro cùng sự tăng trưởng chậm chạp của kinh tế Mỹ khiến các nhà đầu tư khó kiếm lợi nhuận.

Theo dự báo của ngân hàng thế giới, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở các nước đang phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm nay giảm xuống còn 7,6% so với 8,3% trong năm 2011. Trong khi đó, tăng trưởng của Mỹ đạt 2,1% và khu vực đồng euro giảm 0,3%.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện