Thứ Hai | 20/05/2013 12:31

Số phận quỹ đầu tư trái phiếu ra sao sau sự ra đi của “Vua trái phiếu”?

Huyền thoại đầu tư trái phiếu Bill Gross sắp kết thúc sự nghiệp hơn 4 thập kỷ, gây nhiều đồn đoán về tương lai của quỹ do ông sáng lập – Pimco.
Công ty quản lý đầu tư châu Á Thái Bình Dương – quỹ đầu tư trái phiếu lớn nhất thế giới (Pimco) đang dần bớt phụ thuộc vào nhà sáng lập Bill Gross khi nhà đầu tư được mệnh danh “Vua trái phiếu” này tuyên bố sắp kết thúc sự nghiệp đầu tư trái phiếu của mình.

Gross cùng với 2 đồng nghiệp khác sáng lập Pimco năm 1971 và hiện quỹ này quản lý lượng tài sản lên đến 2 nghìn tỷ USD. Một chuyên gia tư vấn tại Philadelphia cho rằng, Pimco đang cố gắng coi nhẹ việc Gross ra đi và xây dựng thương hiệu mặc dù bất cứ sự thay đổi nào đối với một công ty dựa vào một giám đốc duy nhất cũng tiềm ẩn đầy rủi ro.

Thực tếm khi công ty quản lý quỹ TCW Group sa thải giám đốc đầu tư Jeffrey Gundlach tháng 12/2009, khách hàng đã rút khoảng 25 tỷ USD, khoảng 1/4 tài sản của quỹ. Gần 2 năm sau, giá trị của quỹ đầu tư trái phiếu TCW Total Return Bond Fund giảm hơn 1 nửa.

Pimco đang tích cực để hạn chế rủi ro đó. Năm 2008. Pimco đã thuê Mohamed El-Erian làm giám đốc điều hành và chia sẻ trách nhiệm với Bill Gross. Kể từ đó, Pimco đã mở rộng đầu tư lập các quỹ tín thác. Tính từ năm 2010 đến nay, Pimco đã lập ra 108 quỹ trên toàn thế giới.

Gross đã mang lại thành công lớn cho Pimco những năm 2000. Trong suốt 1 thập kỷ, Gross giúp quỹ này tăng trưởng lợi nhuận trung bình 7,7%/năm, vượt qua 97% đối thủ. Năm 2009, Pimco hút thêm 50 tỷ USD từ nhà đầu tư và vượt Growth Fund of America trở thành quỹ tương hỗ lớn nhất thế giới. “Gross luôn giúp nhà đầu tư thu về lợi nhuận lớn”, tờ Morningstar bình luận hồi tháng 1/2010 khi đề cao Gross là nhà quản lý tài sản của thế kỷ.

Khi Pimco phát triển hơn, Gross quannr lý một phần nhỏ hơn tài sản trong quỹ tương hỗ của Pimco và thu hút ít tiền đầu tư hơn. Trong 2 năm kết thúc vào ngày 31/3, lượng tiền gửi mới vào quỹ Total Return của Pimco chỉ tăng 19%, so với 42% và 79% ở các giai đoạn trước đó.

Phần tài sản do Gross quản lý cũng giảm từ 84% xuống còn 63%. “Sự thay đổi này có thể khó tránh khỏi bởi với tài sản 289 tỷ USD, Total Return chiếm hơn 25% tài sản trong các quỹ tương hỗ đầu tư trái phiếu trung hạn ở Mỹ, và có lẽ không còn nhiều nhà đầu tư để mua”, Russel Kinnel, giám đốc nghiên cứu quỹ tương hỗ tại Morningstar nhận định.

Các giám đốc khác của Pimco cũng đang nhận được sự chú ý đó là Daniel Ivascyn của Pimco Income quản lý 26,4 tỷ USD tài sản, Mark Kiesel quản lý 130 tỷ USD tài sản.

Danh tiếng của Gross vẫn thu hút nhà đầu tư đến với Pimco, Nancy Koehn, một chuyên gia tại Đại học kinh doanh Harvard cho biết. “Tuy nhiên, thực tế là họ sẵn sàng để người khác ở Pimco quản lý tiền có nghĩa là họ tin tưởng những giám đốc khác có thể làm được như Gross đã làm”, ông nói. Trong khi đó, Steven Rogé, một giám đốc quản lý danh mục độc tư tại R.W. Rogé, cho rằng, “Sẽ không có một Bill Gross thứ hai”.

Mặc dù vậy, không phải sự ra đi của huyền thoại nào cũng là một thảm họa. Khi huyền thoại kinh doanh cổ phiếu Michael Price thôi chức quản lý danh mục đầu tư tại Mutual Global Discovery năm 1998, Rogé đã bán cổ phần của mình.Hai năm sau, "một người không mấy nổi tiếng” là David Winters lên tiếp quản và sau đó trở thành một hiện tượng đầu tư. "Chúng tôi đã phạm sai lầm”, Roge nói.

Nguồn Business Week/Dân Việt


Sự kiện