Thứ Tư | 23/05/2012 06:22

Số phận của Hy Lạp có thể được quyết định vào cuối tuần này

Hy Lạp có thể phải quyết định có ở lại khu vực đồng euro (eurozone) hay không trong 46 giờ cuối tuần, giới phân tích nhận định.
Trong vòng vài ngày tới, lãnh đạo Hy Lạp phải vừa tìm cách xoa dịu bất ổn dân sự, vừa nỗ lực ngăn nguy cơ vỡ nợ quốc gia, tìm kiếm một loại tiền mới, và vừa phải tái cấp vốn cho các ngân hàng, ngăn dòng vốn chảy ra, thậm chí xoay xở khi không còn cứu trợ. Nhiệm vụ mới này sẽ đè lên vai chính phủ mới của Hy Lạp.

Nguy cơ Hy Lạp phải rời eurozone hiện rõ khi thành viên ban điều hành Ngân hàng trung ương châu Âu hôm 8/5 tuyên bố Hy Lạp không được phép đàm phán lại gói cứu trợ.

Nếu quyết định rời eurozone, giới chức Hy Lạp sẽ đề xuất một cuộc họp các bộ trưởng tài chính và lãnh đạo eurozone để đưa ra điều kiện rời khu vực.

Mọi hoạt động chuẩn bị cho sự ra đi nà có thể diễn ra ngay khi thị trường trái phiếu New York đóng cửa nghỉ cuối tuần vào lúc 5h chiều ngày thứ Sáu (25/5), khi đó khoảng 11 giờ tối ở  Frankfurt và Brussels, và nửa đêm ở Athens.

Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Karel de Gucht told De Standaard cho biết, giới chức châu Âu đã chuẩn bị sẵn kế hoạch dự phòng cho tình huống này.

Đến ngày thứ Bảy (26/5), các bộ trưởng tài chính có thể nhóm họp tại Brussels để chuẩn bị cho hội nghị vào ngày hôm sau về kế hoạch ra đi của Hy Lạp.

Vào thời điểm đó, giới chức Hy Lạp có thể công bố kế hoạch phát hành loại tiền mới có thể gọi là drachma. Các ngân hàng trong khi đó sẽ định giá lại toàn bộ tài sản và nợ, trong đó các tài khoản ngân hàng, lương và nợ quá hạn.

Đồng thời, Hy Lạp có thể triển khai quân đội vào sáng sớm thứ Bảy (26/5) và đóng cửa biên giới, chuẩn bị thông bố kế hoạch ra công chúng.

Hy Lạp ngay lập tức sẽ vỡ nợ đối với khoản vay 280 tỷ euro và bị cắt nguồn cứu trợ mới. Do đó, Hy Lạp sẽ đàm phán thỏa hiệp thực hiện cắt giảm ngân sách.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện