Thứ Năm | 07/06/2012 15:16

Số phận các ngân hàng Tây Ban Nha sẽ được quyết định trong 2 tuần tới

Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha cho biết sự thành bại của kế hoạch huy động 100 tỉ USD cho hệ thống ngân hàng sẽ được quyết định trong 15 ngày.
Trước đó, hôm 5/6, Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha Cristobal Montoro cho biết phí bảo hiểm rủi ro cao đã khép chặt cánh cửa thị trường với Tây Ban Nha và đồng nghĩa Tây Ban Nha sẽ gặp khó khăn trong tiếp cận thị trường tín dụng trong khi nước này đang cần tiền để trả nợ.

Ông Moronto cho rằng các ngân hàng Tây Ban Nha nên tái cơ cấu vốn và việc này có thể thực hiện được. Tuy nhiên, việc liệu Chính phủ Tây Ban Nha có huy động được đủ tiền để cứu được các ngân hàng hay không tùy thuộc vào phản ứng của thị trường trước đợt đấu giá 2 tỉ euro trái phiếu  trung và dài hạn vào hôm nay 7/6.

Hôm qua 6/6 tại Brussel, Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Luis De Guindos một lần nữa nhấn mạnh tình hình tài chính hiện tại của Tây Ban Nha vô cùng bi đát và chính phủ phải huy động được 100 tỉ USD để tái cơ cấu vốn cho các ngân hàng, hiện đang chìm trong khủng hoảng khi bong bóng bất động sản sụp đổ.

Ông Guindos cho biết Tây Ban Nha sẽ đưa ra quyết định về việc tái cơ cấu vốn các ngân hàng trong vòng 15 ngày nữa.

"Khó khăn của các ngân hàng Tây Ban Nha chỉ giới hạn trong một số thực thể nhất định. Những thực thể này đã được chính phủ xử lý và kiểm soát kịp thời ," ông Guindos nói.

Ông Guindos cũng cho biết hiện các thành viên trong khu vực đồng euro (eurozone) chưa bàn thảo về các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng Tây Ban Nha.

Ông Guindos cũng lặp lại bình luận của Thủ tướng Mariano Rajoy trước Quốc hội Tây Ban Nha hôm 4/6 rằng eurozone không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thành lập một liên minh ngân hàng cho toàn khu vực. Ông Rajoy khẳng định Tây Ban Nha sẵn sàng từ bỏ chủ quyền về ngân sách để đạt được mục tiêu này.

Nguồn Aljazeera/DVT


Sự kiện