Thứ Bảy | 25/08/2012 08:40

Số người tị nạn Syria cao kỷ lục

Liên Hợp Quốc hôm qua 24/8 cho biết tổng số người tị nạn Syria đã lên đến 200.000 người, trong khi bạo lực vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Martin Nesirky trong cuộc họp báo hôm qua cho biết: "Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) báo cáo rằng tổng số người tị nạn Syria đã đăng ký hoặc đang đợi đăng ký đã vượt quá con số 200.000".

Ông Nesirky cũng cho biết hiện những người tị nạn đang cư trú tại các quốc gia láng giềng của Syria, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, Jordan và Iraq.

Cũng theo phát ngôn viên Liên Hợp Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ là nước có số người tị nạn Syria lớn nhất, khoảng 75.000 người.

Ước tính có khoảng 265.000 người Syria đã rời khỏi đất nước kể từ khi khủng hoảng chính trị bắt đầu nổ ra vào tháng 3/2011. Theo một ước tính của Liên Hợp Quốc, có khoảng 1,2 triệu người Syria vẫn phải chạy trốn khỏi xung đột và tị nạn ngay trên chính đất nước họ.

Trong thông cáo báo chí gửi ngày 23/8 tại Bắc Kinh, chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ viện trợ nhân đạo khẩn cấp 30 triệu nhân dân tệ (khoảng 4,7 triệu USD) cho những người tị nạn Syria ở Jordan và Lebanon.

Đầu tuần này, thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết đất nước ông không thể tiếp nhận quá 100.000 người tị nạn và yêu cầu Liên Hợp Quốc lập vùng tị nạn an toàn ngay trong Syria cho người dân nước này.

Hiện tại, bạo lực tiếp tục leo thang tại thủ đô Damascus của Syria. Quân đội chính phủ Syria đã tiến vào trung tâm Daraya, một thị trấn nằm ở khu ngoại ô phía Tây Nam thủ đô Damascus.

Nguồn Tân Hoa Xã/Khampha


Sự kiện