Khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu thế giới về tăng trưởng tài sản kể từ năm 2008. Ảnh: SCMP.

 
Khánh Tú Thứ Hai | 15/07/2024 17:31

Số người giàu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương tăng đột biến

Báo cáo tài sản toàn cầu của UBS cho thấy khu vực APAC vượt xa các khu vực khác về tăng trưởng tài sản, bất chấp mức nợ gia tăng.

Báo cáo tài sản toàn cầu mới nhất của UBS cho biết khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đã vượt qua các khu vực khác trong việc tăng trưởng tài sản từ năm 2008. Tài sản trong khu vực đã tăng gần 177% kể từ khi ngân hàng Thụy Sĩ bắt đầu báo cáo hàng năm của mình 15 năm trước. Con số này cho thấy sự phát triển đáng kể và tiềm năng kinh tế của châu Á - Thái Bình Dương.

Báo cáo đã xem xét hơn 50 thị trường và nhận thấy rằng tổng tài sản đã tăng dần trên toàn cầu. Châu Mỹ đứng thứ hai với tốc độ tăng trưởng tài sản gần 146%, trong khi châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) có tốc độ tăng trưởng chậm nhất với chỉ 44%, cho thấy sự đa dạng và sự thay đổi trong môi trường kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, tăng trưởng tài sản đặc biệt của châu Á - Thái Bình Dương, không chỉ bao gồm tài sản tài chính mà còn bao gồm tài sản phi tài chính, đi kèm với sự gia tăng đáng kể về nợ. Tổng nợ trong khu vực đã tăng hơn 192% kể từ năm 2008, là con số gấp hơn 20 lần so với tăng trưởng của EMEA và gần gấp bốn lần con số của châu Mỹ. Có thể thấy, việc gia tăng sở hữu tài sản đang cùng chiều với việc sử dụng tín dụng và vay nợ.

Các nền kinh tế mới nổi trong khu vực có xu hướng tăng trưởng nhanh chóng trong việc sử dụng tín dụng khi thị trường tài chính của họ phát triển. Ngược lại, tăng trưởng nợ tương đối thấp ở các thị trường phương Tây. Điều này có thể do nhiều hộ gia đình ở Mỹ và châu Âu phải trả nợ trong thập kỷ qua sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Báo cáo cũng tiết lộ có 2.600 cá nhân sở hữu từ 1 tỉ USD đến 50 tỉ USD, và 12 cá nhân sở hữu từ 51 tỉ USD đến 100 tỉ USD. Nhóm tài sản cao nhất bao gồm 14 cá nhân sở hữu hơn 100 tỉ USD. Điều này cho thấy có sự phân hoá của tài sản trên toàn cầu.

Trong vòng 30 năm, đã có sự gia tăng mạnh ở các nhóm tài sản này, được thúc đẩy bởi sự bùng nổ của ngành công nghệ. Sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán, giá bất động sản tăng, toàn cầu hóa và việc mở rộng của các nền kinh tế thị trường mới nổi đã đóng góp vào số tài sản tăng lên của toàn cầu.

Mỹ là nước có số lượng triệu phú nhiều nhất thế giới với gần 22 triệu người, chiếm 38% dân số triệu phú toàn cầu, theo phân tích thống kê của UBS. Trung Quốc đại lục đứng thứ hai với hơn 6 triệu triệu phú, chiếm 10% dân số triệu phú toàn cầu. Số lượng triệu phú của Trung Quốc gấp đôi so với Anh, thị trường đứng thứ ba. Trong khi đó, Nhật Bản, Đức và Pháp có dân số triệu phú dưới 3 triệu người, trong khi Canada và Úc có ít hơn 2 triệu triệu phú mỗi nước.

Trung Quốc đại lục đứng thứ hai với hơn 6 triệu triệu phú, chiếm 10% dân số triệu phú toàn cầu. Ảnh: SCMP.
Trung Quốc đại lục đứng thứ hai với hơn 6 triệu triệu phú, chiếm 10% dân số triệu phú toàn cầu. Ảnh: SCMP.

Mật độ triệu phú USD cao nhất trên đầu người được tìm thấy ở Luxembourg, với hơn 16% người trưởng thành. Tiếp đến là Thụy Sĩ với gần 15%, sau đó là Hong Kong và Úc với gần 10%.

Báo cáo cũng dự đoán những người giàu có sẽ chuyển giao khoảng 83 nghìn tỉ USD cho thế hệ tiếp theo trong vòng 20 đến 25 năm tới. Do tuổi trung bình của những người giàu hiện nay khá cao, trên 75 tuổi, nên một phần lớn các tài sản này dự kiến ​​sẽ được chuyển giao trong vòng 10 năm tới.

“Khu vực APAC có số người trên 75 tuổi gấp ba lần so với châu Mỹ và hơn gấp đôi so với EMEA. Do đó, chúng ta có thể kỳ vọng châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu về số lượng các trường hợp chuyển giao tài sản”, báo cáo viết.

Tuy nhiên, số lượng tài sản được chuyển giao ở châu Á sẽ ít hơn so với các khu vực khác do tài sản trung bình trên mỗi người trưởng thành thấp hơn. Việc chuyển giao tài sản lớn nhất dự kiến ​​sẽ diễn ra ở Châu Mỹ, nơi gần 58% tài sản là tài sản thanh khoản. Trong khi đó, châu Á - Thái Bình Dương và EMEA chỉ chiếm khoảng 40% và ít hơn 1/3 lượng tài sản được chuyển giao là tài sản thanh khoản.

Trung bình, các cá nhân chuyển giao tài sản là hơn 84 tuổi, và những người nhận tài sản là 59 tuổi.

Có thể bạn quan tâm:

Ảnh hưởng của USD đến thị trường tài chính châu Á ra sao?

Nguồn SCMP