Xu hướng nuôi thú cưng sẽ tăng mạnh trong bối cảnh tỉ lệ sinh giảm. Ảnh: CNBC.

 
Khánh Tú Thứ Bảy | 10/08/2024 16:01

Số lượng thú cưng tại Trung Quốc sẽ nhiều gấp đôi trẻ em vào năm 2030

Đến năm 2030, số thú cưng ở Trung Quốc dự kiến gấp đôi trẻ em dưới 4 tuổi do giới trẻ ngại lập gia đình.

Theo Goldman Sachs, số lượng thú cưng tại Trung Quốc dự kiến sẽ gấp đôi số trẻ nhỏ vào năm 2030 trong bối cảnh người trẻ nước này không có ý định lập gia đình. Nghiên cứu của Goldman Sachs dựa trên dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy, số lượng thú cưng tại các thành phố Trung Quốc dự kiến sẽ vượt qua con số 70 triệu vào cuối thập kỷ này, trong khi số lượng trẻ em dưới 4 tuổi sẽ giảm xuống dưới 40 triệu.

So với năm 2017, tình hình hoàn toàn trái ngược khi có tới 90 triệu trẻ em dưới 4 tuổi so với khoảng 40 triệu thú cưng đô thị. Bà Valerie Zhou, Chuyên gia phân tích của Goldman Sachs, dự đoán xu hướng nuôi thú cưng sẽ tăng mạnh trong bối cảnh tỉ lệ sinh giảm và sự gia tăng đáng kể về số hộ gia đình có thú cưng từ thế hệ trẻ.

 

Theo báo cáo, tỉ lệ sinh mới tại Trung Quốc dự kiến sẽ giảm trung bình 4,2% mỗi năm cho đến năm 2030, chủ yếu do sự suy giảm số lượng nữ giới trong độ tuổi từ 20 đến 35 và do thế hệ trẻ ít có xu hướng sinh con. Nghiên cứu cũng cho biết rằng gần 50% những người trong độ tuổi từ 23 đến 33 đang nuôi thú cưng, tính đến năm 2023, theo Sách Trắng về Ngành Công nghiệp Thú cưng Trung Quốc.

Khi giới trẻ Trung Quốc lựa chọn nuôi "em bé lông" thay vì sinh con, Goldman Sachs dự đoán thị trường thức ăn cho thú cưng của nước này sẽ phát triển mạnh mẽ và đạt giá trị lên đến 12 tỉ USD vào năm 2030. Báo cáo cũng dự báo rằng, số lượng mèo được nuôi ở Trung Quốc sẽ vượt qua số lượng chó được nuôi do mèo cần ít không gian để chăm sóc hơn.

Thị trường thức ăn cho thú cưng của Trung Quốc dự kiến đạt 12 tỉ USD vào năm 2030. Ảnh: CNBC.
Thị trường thức ăn cho thú cưng của Trung Quốc dự kiến đạt 12 tỉ USD vào năm 2030. Ảnh: CNBC.

Trên toàn cầu, tỉ lệ sinh đang giảm do phụ nữ lựa chọn sinh ít con hơn. Dân số thế giới đang trên đà đạt đỉnh trong thế kỷ này khi một số quốc gia lớn nhất thế giới đang đối mặt với tình trạng tỉ lệ sinh giảm.

Dân số Trung Quốc giảm năm thứ hai liên tiếp vào năm 2023 xuống còn 1,41 tỉ người, giảm 2,08 triệu người so với năm trước đó, theo số liệu thống kê của chính phủ. Dù số lượng kết hôn mới tại Trung Quốc tăng 12,4% vào năm 2023 so với năm trước đó, hơn một nửa số người trong độ tuổi từ 25 đến 29 vẫn chưa kết hôn. Và xu hướng kết hôn muộn ngày càng phổ biến trong những năm gần đây.

Tại Nhật Bản, số lượng thú cưng đang chiếm khoảng 20 triệu con và gần gấp 4 lần số lượng trẻ em dưới 4 tuổi tính đến năm 2022, theo báo cáo được trích dẫn từ Hiệp hội Thức ăn Thú cưng Nhật Bản và Euromonitor.

Có thể bạn quan tâm:

Tài sản của tỉ phú giàu nhất Trung Quốc sụt giảm mạnh

Nguồn CNBC