Thứ Năm | 08/11/2012 21:21

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp Mỹ tuần qua giảm do bão Sandy

Trong tuần qua, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp thấp hơn dự báo khi các dữ liệu việc làm bị ảnh hưởng bởi cơn bão Sandy.
Bộ Lao động Mỹ hôm nay 8/11 cho biết, trong tuần qua - kết thúc vào ngày 3/11 - số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm 8.000, xuống còn 355.000. Bộ cho biết một trong những lý do khiến số đơn việc làm giảm trong tuần qua là do những hậu quả mà trận siêu bão Sandy để lại.

Trước đó, theo khảo sát của Bloomberg, các nhà kinh tế dự báo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp sẽ ít thay đổi so với tuần trước và ở mức 365.000 đơn.

Một bang thông báo việc cơn bão gây mất điện trên diện rộng khiến nhiều người không thể nộp đơn đăng ký trợ cấp thất nghiệp. Trong khi những bang khác cho biết những người lao động bị mất việc làm do tình hình thời tiết tuần qua đã bắt đầu nộp đơn xin việc trở lại, người phát ngôn Bộ Lao động cho biết trong buổi họp báo công bố dữ liệu việc làm.

Người phát ngôn cũng cho biết sẽ phải mất từ 3 đến 4 tuần mới đánh giá được đầy đủ những tác động mà trận bão Sandy đã gây ra, điều đó đồng nghĩa số đơn xin trợ cấp thất nghiệp có thể sẽ tăng vọt trong những tuần tiếp theo khi số đơn bị dồn lại vì mất điện được xử lý.

Trước đó, trong báo cáo cuối tuần trước, Bộ Lao động cho biết kinh tế Mỹ đã tạo thêm được nhiều việc làm hơn so với dự kiến trong tháng 10. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp lại tăng lên khi hàng trăm nghìn người Mỹ bắt đầu tìm kiếm việc làm mới khi triển vọng kinh tế được cải thiện.

Nhà kinh tế tại HSBC, Ryan Wang nhận định: "Trong vài tuần tới, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp có thể sẽ tăng khi mọi người bắt đầu nộp lại đơn. Mặc dù vậy, thị trường lao động Mỹ dường như đã cải thiện đôi chút trong thời gian gần đây".

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện