Thứ Năm | 19/07/2012 19:58

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp Mỹ tăng nhiều hơn dự đoán

Nhiều người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hơn dự đoán trong tuần trước trong giai đoạn đóng cửa bảo trì của các nhà máy ô tô hàng năm.
Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp Mỹ tăng 34.000 lên 386.000 trong tuần kết thúc ngày 14/7, số liệu Bộ Lao động Mỹ chỉ ra hôm nay. Số này nhiều hơn dự đoán trung bình 365.000 đơn xin trợ cấp thất nghiệp theo khảo sát của Bloomberg News. Theo người phát ngôn Bộ Lao động Mỹ, sự không ổn định trong dữ liệu do thay đổi trong giai đoạn cắt giảm nhân sự hàng năm của các nhà máy sản xuất ô tô.

Việc xác định thị trường lao động đang xấu đi hay tốt lên trong những tuần gần đây khó khăn hơn, do số cắt giảm nhân sự của các nhà máy ô tô thời kỳ này trong năm giảm so với bình thường, khiến quá trình điều chỉnh nhân tố thời vụ của Bộ Lao động không chính xác. Do vậy, việc xác định thị trường lao động Mỹ có cải thiện hay không sẽ mất hàng tuần.

Daniel Silver, nhà kinh tế tại JPMorgan Chase ở New York cho rằng số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong vài tuần không phản ánh đúng thị trường lao động, khi thậm chí một sai lệch nhân tố mùa vụ nhỏ có thể gây ra những thay đổi lớn.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước nữa (kết thúc ngày 7/7) đột ngột thấp nhất trong 4 năm, cũng do ảnh hưởng của nhân tố mùa vụ, khi các nhà máy sản xuất ô tô tiếp tục duy trì hoạt động chứ không đóng cửa như mọi năm để đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như tăng dự trữ tồn kho.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện