Thứ Năm | 16/08/2012 20:10

Số đơn trợ cấp thất nghiệp Mỹ không thay đổi nhiều

Nhờ đó, số người xin trợ cấp thất nghiệp trung bình 1 tháng giảm xuống thấp nhất từ cuối tháng 3.
Theo số liệu bộ Lao động Mỹ hôm nay, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ tuần kết thúc ngày 11/8 tăng 2.000 lên 366.000 đơn. Số liệu này cao hơn một chút dự đoán trung bình của các nhà kinh tế Bloomberg khảo sát là 365.000 đơn. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trung bình 4 tuần liên tiếp, thước đo ít biến động hơn, giảm xuống 363.750, thấp nhất từ giai đoạn kết thúc ngày 31/3.

Báo cáo hôm nay cũng chỉ ra số người tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp giảm 31.000 trong tuần kết thúc ngày 4/8 xuống 3,31 triệu người. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp của những người đủ điều kiện nhận trợ cấp giữ nguyên tại 2,6%.

Người phát ngôn bộ Lao động Mỹ số liệu tuần vừa rồi không còn bị ảnh hưởng bởi nhân tố bất thường nữa. 3 tuần trước, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp Mỹ liên tục biến động do ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ trong giai đoạn các nhà máy sản xuất ô tô Mỹ đóng cửa bảo dưỡng.

Các nhà tuyển dụng có thể đang hạn chế sa thải khi tình trạng bán hàng cải thiện có thể đảm bảo giữ mức lao động hiện tại. Điều này nhiều khả năng giúp củng cố chi tiêu tiêu dùng của người Mỹ.

Tuy nhiên, để có thể các nhà tuyển dụng Mỹ tuyển nhiều hơn, có lẽ cần lực cầu mạnh hơn, cũng như chính phủ Mỹ cần đạt được thỏa thuận sau cuộc bầu cử để ngăn chặn "vách đá tài chính", tình trạng cắt giảm chi tiêu và tăng thuế tự động có hiệu lực vào cuối năm 2012.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu phản ánh tình trạng sa thải trong tuần và có xu hướng giảm khi có tăng trưởng việc làm.


Nguồn Bloomberg/ Khampha


Sự kiện