Thứ Năm | 07/06/2012 21:06

Số đơn trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ xuống thấp hơn dự đoán

Lần đầu tiên kể từ tháng 4, số người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ giảm, cho thấy thị trường lao động Mỹ vẫn hồi phục chậm.
Bộ Lao động Mỹ hôm nay 7/6 cho biết số người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần từ 28/5-2/6 giảm 12.000 xuống 377.000, thấp hơn dự đoán 378.000 của 49 nhà kinh tế trong khảo sát của Bloomberg News. Số liệu trợ cấp thất nghiệp tuần trước đó cũng được điều chỉnh tăng lên 389.000 từ 383.000.

Số liệu này có thể làm dịu lo ngại cho rằng thị trường lao động đang trì trệ thêm, sau báo cáo tuần trước chỉ ra tạo việc làm Mỹ tháng 5 thấp nhất trong 1 năm. Trong khi nguồn cầu ổn định khuyến khích các công ty duy trì số lượng nhân sự, thì tăng trưởng trong tuyển dụng lại yêu cầu doanh thu tăng mạnh hơn.

Michael Englund, kinh tế trưởng của Action Economics LLC tại Boulder, Colorado, cho rằng số lượng xin trợ cấp thất nghiệp ổn định do các công ty vẫn thận trọng khi các dấu hiệu tăng trưởng chưa rõ ràng.

Trong báo cáo "Beige Book" về kinh tế Mỹ đưa ra hôm qua, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đánh giá tình trạng tuyển dụng đang "ổn định hoặc có dấu hiệu tăng nhẹ" trong giai đoạn đầu tháng 4 đến cuối tháng 5. Báo cáo này cung cấp các bằng chứng về sức khỏe nền kinh tế cho các ngân hàng dự trữ liên bang của Mỹ trước thềm cuộc họp tại Washington 2 tuần tới.

Fed đang tranh luận có nên đẩy mạnh cho vay sau báo cáo lương tháng 5 hay không. Chủ tịch Fed ở Chicago Charles Evans tuyên bố trong bài phát biểu ngày 4/6, các dữ liệu kinh tế yếu kém chứng tỏ cần tăng cho vay mạnh, trong khi Richard Fisher của Dallas cho rằng Fed mua thêm trái phiếu có thể "đẩy mọi thứ ra ngoài tầm kiểm soát". Chủ tịch Fed Bernanke sẽ điều trần trước quốc hội cuối ngày hôm nay.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Sự kiện