Thứ Năm | 04/10/2012 22:26

Số đơn đặt hàng máy móc tháng 8 của Mỹ giảm mạnh nhất 3 năm

Số đơn đặt hàng nhà máy Mỹ trong tháng 8 giảm mạnh, dấu hiệu cho thấy sự chậm lại của hoạt động đầu tư kinh doanh và xuất khẩu.
Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ hôm nay 4/10, số đơn đặt hàng nhà máy trong tháng 8 giảm 5,2%, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 1/2009, sau khi tăng 2,6% trong tháng 7. Tuy nhiên, mức giảm này vẫn thấp hơn dự báo của Bloomberg.

Trước đó, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg dự kiến số đơn đặt hàng nhà máy sẽ giảm 5,9%.

Cũng theo Bộ Thương mại, nhu cầu đối với các loại hàng hóa lâu bền đã giảm 13,2%, tương đương với báo cáo được đưa ra hồi tuần trước.

Theo các nhà phân tích, ảnh hưởng từ khủng hoảng nợ châu Âu cộng với suy thoái ở Trung Quốc và các thị trường châu Á khác đang tác động xấu đến các nhà máy Mỹ. Trong khi đó, ngay tại nước Mỹ, những lo ngại về "vách đá tài chính" khi chính phủ Mỹ cho tăng thuế và giảm chi tiêu, dự kiến có hiệu lực vào tháng 1/2013, cũng cản trở hoạt động đầu tư kinh doanh - trụ cột chính của tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch của Insight Economics LLC, ông Steven Wood, trong một thông báo gửi khách hàng, cho biết: "Những số liệu này cho thấy sự chậm lại của hoạt động sản xuất cũng như chi tiêu vốn trong thời gian qua vẫn sẽ tiếp diễn trong tương lai gần, ít nhất là trong một vài tháng nữa".

Cũng trong ngày hôm nay, Bộ Lao động Mỹ thông báo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua đã tăng ít hơn so với dự báo tuần trước, cho thấy dấu hiệu thị trường lao động Mỹ bắt đầu có sự cải thiện.

Theo số liệu mới nhất, trong tuần qua, nước Mỹ đã có thêm 4.000 đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới, nâng tổng số đơn trợ cấp thất nghiệp lên 367.000 đơn, thấp hơn dự báo 370.000 đơn được đưa ra trước đó.

Theo khảo sát của Reuters, các nhà kinh tế dự kiến số việc làm mới trong tháng 9 sẽ tăng lên 113.000, so với 96.000 việc làm trong tháng 8, trong khi tỷ lệ thất nghiệp được dự báo chỉ tăng nhẹ lên 8,2%.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện