Thứ Năm | 08/11/2012 08:41

Số đơn đặt hàng máy móc Nhật Bản tháng 9 giảm mạnh

Số đơn hàng máy móc giảm nhiều hơn dự kiến chủ yếu do nhu cầu toàn cầu chậm lại khiến xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng, Nội các Nhật Bản cho biết.
Văn phòng nội các Nhật Bản hôm nay 8/11 cho biết, số đơn đặt hàng máy móc tháng 9 - một chỉ số về chi tiêu vốn trong 3 đến 6 tháng - giảm 4,3% so với tháng trước. Trong khi đó, theo dự đoán trung bình của 29 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg, số đơn đặt hàng nhà máy của Nhật Bản chỉ giảm 2,1%.

Bên cạnh đó, thặng dư tài khoản của Nhật Bản cũng giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1985. Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, thặng dư tài khoản vãng lai trong tháng 9 của Nhật Bản đạt 503,6 tỷ yên (6,3 tỷ USD), thấp hơn so với dự đoán 761,8 tỷ yên trước đó.

Theo văn phòng nội các Nhật Bản, các dữ liệu kinh tế trong tuần tới có thể cho thấy nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới giảm mạnh nhất kể từ trận động đất và sóng thần năm ngoái. Ngoài ra, những bế tắc chính trị về luật cho phép thâm hụt cũng khiến chính phủ bị giới hạn trong hỗ trợ tăng trưởng, kết quả là trách nhiệm này được chuyển sang cho Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ phải làm nhiều hơn nữa", giám đốc kinh tế tại Credit Suisse, Hiromichi Shirakawa nhận định.

Các dữ liệu trước đó cũng cho thấy, sản xuất công nghiệp Nhật Bản tháng 9 giảm nhiều nhất kể từ tháng 3/2011, trong khi xuất khẩu cũng giảm nhiều hơn so với dự kiến.

Nhà kinh tế tại hãng xếp hạng Moody's, Matthew Circosta, cho biết chính tình trạng suy yếu của các nền kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng nặng nề tới số đơn đặt hàng nhà máy của nhiều quốc gia, trong đó có Nhật Bản. Ông Circosta cũng cho rằng sự suy giảm trong đầu tư cũng góp phần kéo số lượng đơn hàng nhà máy xuống thấp.

Hôm 26/10, chính phủ Nhật Bản tuyên bố tung gói kích thích 750 tỷ yên để vực dậy tăng trưởng, song phạm vi lại bị giới hạn do các đảng đối lập tuyên bố ngăn chặn đạo luật cho phép chính phủ đi vay để trả tiền cho số ngân sách bị thâm hụt trong năm nay. Điều đó cũng đẩy chính phủ Nhật Bản tới nguy cơ hết tiền ngay trong tháng này.

"Nhật Bản đang rơi vào một cuộc suy thoái theo lý thuyết. Rất khó cho chính phủ có thể làm được điều gì nhằm kéo Nhật Bản khỏi suy thoái kinh tế, do đó BOJ

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện