Thứ Năm | 11/10/2012 08:39

Số đơn đặt hàng máy móc Nhật Bản giảm mạnh trong tháng 8

Số đơn đặt hàng giảm báo hiệu kinh tế Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ suy giảm và các doanh nghiệp phải cắt giảm chi tiêu.
Số đơn đặt hàng máy móc của Nhật Bản, một chỉ số quan trọng thể hiện hoạt động chi tiêu vốn của chính phủ, giảm 3,3% trong tháng 8, sau khi tăng 4,6% trong tháng 7, Văn phòng Nội các Nhật Bản hôm nay 11/10 cho biết.

Trước đó, 26 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg dự báo số đơn đặt hàng máy móc Nhật Bản sẽ giảm 2,3% trong tháng 8.

Dữ liệu hôm nay được công bố 1 tháng sau khi chính phủ Nhật Bản cho biết sản lượng công nghiệp và xuất khẩu cũng tụt giảm mạnh, nhấn mạnh nguy cơ suy giảm của nền kinh tế trong năm nay.

Trong buổi phỏng vấn tại Tokyo hôm qua 10/10, thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã kêu gọi xúc tiến đàm phán với Trung Quốc về những thiệt hại kinh tế do tranh chấp về chủ quyền đảo trên biển Hoa Đông.

Nhà kinh tế của Mizuho Securities, ông Jun Kawakami, nhận định: "Ngày càng nhiều người bi quan về triển vọng kinh tế Nhật Bản. Không có dấu hiệu nào cho thấy các doanh nghiệp sẽ tăng chi tiêu vốn".

Trong báo cáo tuần trước, JPMorgan cảnh báo tranh chấp đảo với Trung Quốc có thể khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Nhật Bản giảm 0,8 điểm phần trăm trong quý IV năm nay, đồng thời khiến tài khoản vãng lai của nước này giảm mạnh.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện