Thứ Tư | 27/06/2012 20:25

Số đơn đặt hàng lâu bền Mỹ tăng nhiều hơn dự đoán

Trong tháng 5, số đơn đặt hàng lâu bền tăng nhiều hơn dự đoán, làm dịu lo ngại ngành sản xuất Mỹ đang chững lại.
Lần đầu tiên tăng 3 tháng gần đây, số đơn đặt hàng lâu bền của Mỹ tăng 1,1% trong tháng 5, Bộ Thương mại Mỹ cho biết hôm nay 27/6. Số này lớn hơn dự đoán tăng 0,5% trung bình của 76 nhà kinh tế trong khảo sát của Bloomberg News. Bộ Thương mại cũng điều chỉnh số liệu tháng 4 xuống giảm 0,2% từ không thay đổi của báo cáo lần trước.

Số đơn đặt hàng hàng hóa tuổi thọ ít nhất 3 năm không gồm thiết bị vận tải tăng 0,4%, cũng là lần đầu tiên tăng trong 3 tháng, tuy nhiên thấp hơn dự đoán là tăng 0,7%. Tháng 4, số đơn đặt hàng này giảm 0,6%. Báo cáo hôm nay cũng chỉ ra lượng tồn kho hàng lâu bên tăng 0,5% trong tháng 5, nhiều nhất từ tháng 1.

Trước đó, trong 4 tháng đầu năm, tổng cộng số đơn đặt hàng lâu bền giảm 6,8%.

Tăng trưởng kinh tế Mỹ đang chậm lại do tình hình tiêu cực trên thị trường thế giới, đặc biệt khủng hoảng châu Âu ảnh hưởng xấu đến xuất khẩu cũng như chi tiêu cho các thiết bị. Bên cạnh đó, nhu cầu từ các hộ gia đình vốn phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp tăng cao tới 8,2% giảm, làm tổn hại doanh thu các nhà sản xuất. Đó có lẽ cũng là các lý do Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) mở rộng kế hoạch giữ lãi suất vay mượn thấp.

Jennifer Lee, nhà kinh tế cao cấp tại BMO Capital Markets ở Toronto nhận định mặc dù đây là một dấu hiệu tốt, nhưng vẫn cần khá thận trọng vì mức tăng này có thể không ổn định, và dự đoán kinh tế Mỹ sẽ vẫn tăng trưởng ở tốc độ vừa phải.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Sự kiện