Thứ Năm | 27/09/2012 21:19

Số đơn đặt hàng lâu bền Mỹ giảm mạnh trong tháng 8

Số đơn đặt hàng giảm cho thấy động lực chính của tăng trưởng kinh tế Mỹ tiếp tục trì trệ, bất chấp những dấu hiệu cải thiện trong thị trường lao động.
Bộ Thương mại Mỹ hôm nay 27/9 cho biết số đơn đặt hàng lâu bền trong tháng 8 đã giảm 13,2%, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 1/2009, trong bối cảnh nền kinh tế đang đứng trước bờ vực suy thoái.

Bộ Thương mại cho biết một loạt các đơn đặt hàng đối với loại hàng hóa lâu bền đều giảm, song mạnh nhất vẫn là hai mặt hàng máy bay và ô tô. Ngoài ra, số đơn đặt hàng các thiết bị giao thông vận tải cũng giảm mạnh 34,9% sau khi tăng 13,1% trong tháng 7.

Trước đó, theo dự báo của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters, số đơn đặt hàng lâu bền Mỹ sẽ giảm 5%.

Giám đốc đầu tư tại Solaris Group, ông Tim Ghriskey, nhận định: "Số đơn đặt hàng lâu bền giảm đồng nghĩa hoạt động sản xuất của kinh tế Mỹ thu hẹp hơn. Số đơn đặt hàng là một trong những chỉ số quan trọng, báo trước những điều sẽ xảy đến trong thời gian tới".

Sự suy giảm mạnh trong khu vực sản xuất Mỹ một lần nữa cho thấy sự yếu kém của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Cũng trong hôm nay, Bộ Thương mại cho biết tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II của Mỹ chỉ đạt 1,3%, thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế, chủ yếu do tình trạng hạn hán kinh hoàng tại miền Trung Tây trong 3 tháng vừa qua.

Trong một báo cáo khác, Bộ Lao động Mỹ hôm nay cho biết số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm 26.000 so với tuần trước còn 359.000 đơn, mức thấp nhất trong hai tháng qua.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện