Hầu hết các nhà kinh tế vẫn cho rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục mở rộng trong mùa đông này. Ảnh: Zuma Press.

 
Phùng Mỹ Thứ Năm | 24/12/2020 14:47

Số ca nhiễm virus corona gia tăng, Mỹ đang gặp nhiều khó khăn cho sự phục hồi kinh tế

Chi tiêu tháng 11 giảm 0,4% do thu nhập giảm 1,1%.

Theo The Wall Street Journal, chi tiêu của các hộ gia đình Mỹ lần đầu tiên giảm trong 7 tháng và tình trạng sa thải vẫn tăng do số ca nhiêm virus gia tăng ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế.

Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đã giảm 0,4% trong tháng 11, mức giảm đầu tiên kể từ tháng 4, khi người Mỹ đối mặt với một loại virus mới trỗi dậy. Ảnh: AP.
Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đã giảm 0,4% trong tháng 11, mức giảm đầu tiên kể từ tháng 4, khi người Mỹ đối mặt với một loại virus mới trỗi dậy. Ảnh: AP.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết: Sau khi mua sắm rầm rộ vào mùa hè này, người tiêu dùng đã đóng ví vào tháng trước, cắt giảm chi tiêu 4,4%. Họ cắt giảm chi tiêu cho các dịch vụ như bữa ăn tại nhà hàng, cũng như mua hàng hóa, bao gồm các mặt hàng có giá vé lớn như ô tô và thiết bị gia dụng.

Thu nhập và chi tiêu của các hộ gia đình Mỹ trong suốt thời kỳ đại dịch. Ảnh: Bộ Thương mại Mỹ.
Thu nhập và chi tiêu của các hộ gia đình Mỹ trong suốt thời kỳ đại dịch. Ảnh: Bộ Thương mại Mỹ.

Nhìn chung, các hộ gia đình được xác định rõ ràng để chi tiêu. Thu nhập hộ gia đình vẫn tăng 2% so với tháng 2, tháng trước khi đại dịch tấn công nền kinh tế và tiết kiệm của người Mỹ ở mức cao trong lịch sử.

Thu nhập cá nhân và chi tiêu tiêu dùng. Ảnh: Bộ Thương mại Mỹ.
Thu nhập cá nhân và chi tiêu tiêu dùng. Ảnh: Bộ Thương mại Mỹ.

Tuy nhiên, hàng triệu người vẫn thất nghiệp và một làn sóng nhiễm virus mới vào mùa thu này đã khiến các bang và thành phố ở Mỹ ra lệnh cho các doanh nghiệp đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô hoạt động.

Nhà kinh tế cấp cao của Mỹ Michael Pearce tại Capital Economics cho biết: “Sự lây lan của virus và các hạn chế liên quan đang thực sự kìm hãm sự phục hồi kinh tế. Chính phủ có thể cung cấp cho người tiêu dùng tiền mặt nhưng nếu họ không thoải mái hoặc không thể đi ra ngoài và chi tiêu trong nền kinh tế thì điều đó sẽ không mang lại nhiều lợi ích để thúc đẩy nền kinh tế trong thời gian tới”.

Tuần trước, số lượng người lao động tìm kiếm trợ cấp thất nghiệp đã giảm xuống mức cao nhất trong 3 tháng. Tuy nhiên, việc sa thải vẫn lơ lửng ở mức cao nhất kể từ tháng 9, khi các bang và thành phố tự trị địa phương áp đặt các hạn chế mới đối với hoạt động xã hội và kinh doanh để chống lại sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, tính đến ngày 19.12 có 803.000 đơn xin thất nghiệp mới, giảm so với mức 892.000 đơn hồi tuần trước. Các số liệu hàng tuần có thể biến động vào những ngày lễ do các vấn đề điều chỉnh theo mùa.

Doanh số bán nhà hiện có vốn là điểm sáng trong những tháng gần đây, đã giảm 2,5% trong tháng 11 so với tháng 10. Doanh số bán nhà mới giảm 11% trong tháng 11. Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng từ công ty dữ liệu Conference Board đã giảm trong tháng 12 so với tháng trước.

Triển vọng kinh tế năm tới sáng sủa hơn. Quốc hội Mỹ hôm 20.12 đã thông qua gói cứu trợ đại dịch trị giá khoảng 900 tỉ USD bao gồm một đợt kiểm tra kích thích mới trị giá 600 USD cho hầu hết các cá nhân và tăng cường trợ cấp thất nghiệp. 

Các nhà chức trách trong tháng này đã bắt đầu cung cấp cho một số công nhân thiết yếu và những người Mỹ dễ bị tổn thương khác vaccine chống lại virus, khởi đầu của một quá trình kéo dài hàng tháng mà cuối cùng có thể đưa nền kinh tế mở cửa trở lại hoàn toàn. Một số nhà kinh tế cho rằng tổng sản phẩm quốc nội có thể tăng mạnh 5% hoặc hơn trong năm tới.

Hầu hết các nhà kinh tế vẫn cho rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục mở rộng trong mùa đông này. Nhưng mức tăng trưởng dự kiến ​​sẽ yếu hơn nhiều so với quý III, khi tổng sản phẩm quốc nội tăng với tốc độ hàng năm là 33,4%, mức kỷ lục trong 1 quý. Sự phục hồi đó không đủ để bù đắp cho sản lượng sụt giảm mạnh trong tháng 3 và tháng 4, khi đại dịch đã đóng cửa phần lớn nền kinh tế Mỹ.

Công ty dự báo HIS Markit tin rằng sản lượng sẽ tăng với tốc độ 6,1% hàng năm từ tháng 10 đến tháng 12. Mô hình GDPNow của Cục Dự trữ Liên bang Atlanta dự báo tăng trưởng hàng năm 11,1% trong quý IV.

Tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, doanh số bán lẻ của Mỹ - thước đo lượng người Mỹ chi tiêu cho ô tô, hàng tạp hóa, xăng dầu và các hàng hóa khác – đã giảm 1,1% trong tháng 11. Doanh số bán hàng cũng giảm trong tháng 10, kết thúc nhiều tháng tăng trưởng.

Có thể bạn quan tâm:

► Thâm hụt ở Anh đạt 323 tỉ USD khi nền kinh tế đối mặt với suy thoái