Thứ Ba | 23/09/2014 11:58

Số ca nhiễm Ebola có thể lên 21.000 người sau hơn 1 tháng nữa

Các nhà nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố báo cáo về nguy cơ lan rộng của vi rút Ebola tại Tây Phi.
Theo dự báo của nhóm chuyên gia này, nếu không có hỗ trợ bổ sung, thì đến ngày 2/11 tới, số ca nhiễm Ebola ở Liberia sẽ lên xấp xỉ 10.000 người, số ca tại Guinea gần 6.000 người và tại Sierra Leone khoảng 5.000 người. Nghĩa là tổng số ca nhiễm Ebola ở 3 quốc gia này sẽ tăng hơn 3 lần trong vòng hơn 1 tháng nữa.

“Nếu không có biện pháp kiểm soát hữu hiệu, số ca mắc và số người tử vong vì Ebola sẽ còn tăng tiếp từ hàng trăm người lên hàng nghìn người mỗi tuần trong các tháng tới”, nghiên cứu cho biết.

Trước đó, Trung tâm phòng và kiểm soát dịch bệnh của Mỹ dự đoán, trong trường hợp xấu nhất, số ca nhiễm Ebola có thể lên 550.000 người vào cuối tháng 1 năm sau.

Hiện các tổ chức và chính phủ các nước đang tăng cường nỗ lực hỗ trợ Tây Phi kiểm soát dịch Ebola, trong đó có cam kết viện trợ 1 tỷ USD từ Mỹ và lập một phái bộ hỗ trợ khẩn cấp của Liên Hợp Quốc.

Kể từ khi bắt đầu bùng phát đến nay, vi rút Ebola đã khiến gần 6.000 người nhiễm, và khoảng 2.800 người tử vong. Dịch này đã lan ra 5 nước Tây Phi, phát triển nhanh ở các thành phố như thủ đô Monrovia của Liberia.

Hiện các nhà nghiên cứu vẫn đang thử nghiệm vắc xin phòng tránh Ebola, tuy nhiên, khả năng cung cấp đủ lượng cần thiết trong những tháng tới là không thể. Do đó, việc triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh vẫn là ưu tiên trước hết.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện