Thứ Tư | 17/07/2013 08:10

Snowden nộp đơn xin tị nạn tạm thời tại Nga

Edward Snowden chính thức nộp đơn xin tị nạn lên chính phủ Nga, chấm dứt 3 tuần bế tắc khi mắc kẹt tại sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Matxcơva.
Luật sư Anatoly Kucherena tại điện Kremlin hôm qua 16/7 xác nhận Edward Snowden đã viết đơn xin tị nạn ngay tại khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo và nộp cho các nhà chức trách Nga. Ông Kucherena cũng cho biết nộp đơn xin tị nạn là lối thoát tốt nhất cho Snowden sau 3 tuần bị kẹt lại tại sân bay Nga.

Ông Kucherena khẳng định Snowden vẫn sẽ ở tại khu vực quá cảnh sân bay cho đến khi yêu cầu xin tị nạn được chính phủ Nga chấp nhận.

Theo luật sư Kucherena, nguyên nhân khiến Snowden quyết định nộp đơn cho chính quyền Nga là do lo sợ bị các nhà chức trách Washington dẫn độ về Mỹ và phải chịu hình phạt nặng nề vì làm lộ thông tin tình báo quốc gia.

Đài truyền Channel One TV của Nga hôm qua đã công bố lá đơn xin tị nạn viết tay mà Snowden giao cho các nhà chức trách Nga, trong đó có yêu cầu chính phủ xem xét yêu cầu tị nạn tạm thời của ông.

Cơ quan nhập cư liên bang Nga (FMS) cũng xác nhận đã nhận được đơn xin tị nạn của Snowden, trong khi điện Kremlin không đưa ra bất cứ bình luận nào về lá đơn của cựu nhân viên CIA.

Trước đó, chính phủ Nga yêu cầu Snowden buộc phải ngừng tiết lộ các thông tin làm tổn hại cho lợi ích Mỹ và coi đó như một điều kiện tị nạn đối với Snowden. Trong cuộc họp báo công khai tại sân bay Sheremetyevo cùng các nhà hoạt động nhân quyền và luật sư của nhiều tổ chức, Snowden tuyên bố chấp nhận điều kiện của Matxcơva để được ở lại Nga, trước khi có thể bay tới châu Mỹ Latinh.

Nguồn AFP/Dân Việt


Sự kiện