Chủ Nhật | 14/07/2013 09:48

Snowden có thể tạo cơn ác mộng chưa từng có cho Mỹ

Những thông tin mà Edward Snowden đang sở hữu có thể khiến nước Mỹ phải chịu thiệt hại chưa từng có trong lịch sử, một nhà báo cho biết.
Phát biểu trên tờ La Nacion của Argentina, ông Glenn Greenwald - người giám hộ và chịu trách nhiệm công bố một số thông tin về chương trình gián điệp của Mỹ do Snowden công bố - cho biết: "Snowden có những thông tin có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho chính phủ Mỹ trong vòng 1 phút, lớn hơn bất cứ người nào khác trong lịch sử nước Mỹ".

Tuy nhiên, ông Greenwald cho biết đó không phải là mục tiêu của Snowden. Cựu nhân CIA này chỉ muốn tiết lộ cho mọi người trên thế giới biết họ đang bị theo dõi bằng phần mềm đặc biệt, và vô hình chung họ tự đồng ý từ bỏ quyền riêng tư của mình cho chính phủ Mỹ.

Ông cũng nhấn mạnh Washington nên chuyển bị mọi phương án và sẵn sàng đối phó với Snowden, bởi ông ta còn khả năng làm tổn hại hơn nữa tới nước Mỹ.

"Chính phủ Mỹ nên cầu Chúa mỗi ngày để không có chuyện gì xảy ra với Snowden, bởi nếu điều đó xảy ra, mọi thông tin mà Snowden đang có sẽ bị tiết lộ, và đó có thể là cơn ác mộng tồi tệ nhất", ông Greenwald khẳng định.

Cựu nhân viên CIA Snowden hiện vẫn đang trên đường chạy trốn sự truy lùng gắt gao của các nhà chức trách Mỹ. Hôm 12/7 vừa qua, Edward Snowden bất ngờ xuất hiện trong một cuộc họp báo ở sân bay thủ đô Matxcơva của Nga. Cuộc họp báo có sự tham gia của báo giới, các nhóm nhân quyền và giới luật sư từ các tổ chức như Tổ chức Ân xá quốc tế hay Giám sát nhân quyền.

Tại sân bay Sheremetyevo, cựu nhân viên CIA Mỹ tuyên bố không cảm thấy hối tiếc vì những việc mình đã làm. "Cái giá phải trả cho quyết định tiết lộ cho công chúng về chương trình gián điệp của chính phủ Mỹ là quá đắt, nhưng đó là điều cần thiết phải làm và tôi không hề hối tiếc", Snowden tuyên bố.

Nguồn RT/Dân Việt


Sự kiện